BTSลุ้นรายได้ปีนี้เกือบ2หมื่นล้าน หลังรับรู้รายได้สายสีเขียวใต้-ลุยประมูลรถไฟฟ้าต่อเนื่อง

BTS คาดรายได้ปีนี้เกือบ 2 หมื่นล้าน หลังรับรู้รายได้สายสีเขียวใต้-ลุยประมูลรถไฟฟ้าต่อเนื่อง


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ในกลุ่ม บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า ภาพรวมกิจการรถไฟฟ้าในปีนี้ยังคงเติบโตได้ดีจากการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่างๆที่จะเปิดบริการปีนี้และการรับรู้รายได้สายสีเขียวใต้ปัจจุบันมีผู้โดยสารราว 6 หมื่นคนต่อวัน ส่งผลให้ผลประกอบการและกำไรในปีนี้จะเติบโตได้ดีกว่าปีที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีการขยายศักยภาพการรองรับผู้โดยสารผ่านการปรับความถี่และรับรถใหม่ที่ลงทุนไปราว 1.1หมื่นล้านบาท จำนวน 46 ขบวน เริ่มจากรถไฟฟ้าของบริษัท ซีเมนส์ จำกัด จะมีการส่งมอบรถครบ 22 ขบวนภายในกลางปีนี้ และจะรับมอบรถไฟฟ้าจากจีนของ บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำกัด จำนวน 24 ขบวนภายในช่วงปลายปี 2562 เมื่อนำรถใหม่มาวิ่งบริการได้เต็มที่ในปี 2563 จะสามารถลดปัญหาความแออัดภายในสถานีและภายในตัวรถไฟฟ้าได้

โดยภายในปีนี้จะเริ่มต้นก่อสร้างแลพ ปรับปรุงสถานีสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (S6) วงเงิน 1.1 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอขออนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) หากได้รับความเห็นชอบในปีนี้ ใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี เพื่อคลี่คลายปัญหาคอขวดบริเวณดังกล่าวควบคู่ไปกับการเพิ่มความถี่ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากบีทีเอสระบุว่าบริษัทได้แจ้งผลประกอบการปี 2561 มีรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาทและมีกำไร 4.4 พันล้านบาท ดังนั้นในปีนี้จะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 1.9 หมื่นล้านบาทและยังคงเติบโตต่อเนื่องในอนาคต ปี 2563 คาดว่าผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะมีปริมาณเกือบ 1 ล้านคน/วัน ปัจจุบันมีผู้โดยสารเฉลี่ย 8 แสนคน/วัน เปิดเดินรถสีเขียวใต้ มีผู้โดยสาร 6-7 หมื่นคนต่อวัน เมื่อเปิดเดินรถสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นคน/วัน

อย่างไรก็ตามยังพร้อมเข้าประมูลโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี พร้อมงานระบบ วงเงิน 2.35 แสนล้านบาท ควบคู่ไปกับสนใจศึกษาแนวทางเข้ายื่นข้อเสนอในโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ตและจ.เชียงใหม่อีกด้วย

Back to top button