CPR พิเศษที่ไม่ปกติ.?

ดูไม่ปกติหรือมีอะไรมากกว่านั้นหรือไม่.! กรณีบริษัท ซีพีอาร์ โกมุ อินดัสเตรียล จำกัด (มหาชน) หรือ CPR ที่จู่ ๆ ประกาศปันผลพิเศษ ทำเอาผู้ถือหุ้น “งงเป็นไก่ตาแตก.!?” ทำให้ราคาหุ้น CPR ที่เคยอยู่ระดับ 5.40-5.50 บาท มูลค่าซื้อขายเฉลี่ย 2-3 ล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

ดูไม่ปกติหรือมีอะไรมากกว่านั้นหรือไม่.! กรณีบริษัท ซีพีอาร์ โกมุ อินดัสเตรียล จำกัด (มหาชน) หรือ CPR ที่จู่ ๆ ประกาศปันผลพิเศษ ทำเอาผู้ถือหุ้น “งงเป็นไก่ตาแตก.!? ทำให้ราคาหุ้น CPR ที่เคยอยู่ระดับ 5.40-5.50 บาท มูลค่าซื้อขายเฉลี่ย 2-3 ล้านบาท

ครั้นมีเรื่องปันผลพิเศษราคาหุ้น CPR วิ่งกระฉูด 23% ไปปิดตลาด 6.65 บาท มูลค่าซื้อขายคึกเกิน 116 ล้านบาท จึงเป็นเรื่องพิเศษที่ไม่ปกติอย่างแน่นอน..!

การประกาศจ่ายปันผลพิเศษ 1 บาท พร้อมปันผลปกติ 0.16 บาท ทั้งที่ยังไม่ประกาศงบการเงินปี 2561 ไม่ใช่เรื่องผิด..แต่มันน่าคิดต่อว่า..ทำไม CPR ถึงต้องจ่ายปันผลพิเศษ..!? ที่สำคัญทำไมต้องรีบเร่งจ่ายทั้งที่งบปี 2561 ไม่ทันประกาศออกมาด้วยซ้ำ..!?

หรือว่างานนี้..มีใครร้อนเงิน..หรือมีดีลอะไรรอปิดเกมอยู่หรือไม่..!?

จากประวัติการจ่ายปันผล CPR ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการจ่ายปันผลปีละ 1 ครั้งเฉลี่ยหุ้นละ 0.11-0.15 บาท เป็นไปตามนโยบายไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ ที่ทำได้ปีละ 80-90 ล้านบาท ก็ถือว่าไม่ผิดปกติอะไร ผู้ถือหุ้นเองก็ดูแฮปปี้มาโดยตลอด..!

เมื่อคลิกเข้าไปดูโครงสร้างผู้ถือหุ้น CPR พบว่า มีกลุ่ม “คินุกาวา” (Kinugawa Rubber Industrial Co., LTD.) ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งในสัดส่วน 49% ส่วนผู้ถือหุ้นอันดับสองแค่ 7% ที่ไม่มีอำนาจในเชิงบริหารอะไร..จึงเสมือนไม้ประดับซะมากกว่า..!!

ไฮไลต์..จึงกลับมาอยู่ที่ “คินุกาวา” ว่า..กำลังทำอะไรกันแน่.!? ทุกปีรับปันผล 10-15 ล้านบาท ก็ดูจะเป็นที่พอใจมาโดยตลอด..แต่ครั้งนี้ คินุกาวาเกิดร้อนเงินอะไรขึ้นมา ถึงต้องรีบรีดเงินปันผลพิเศษจาก CPR กว่า 100 ล้านบาท

“กลุ่มคินุกาวา” รีดเงินจาก CPR ครั้งนี้..เป็นเพราะร้อนเงินกระนั้นรึ..!?

แต่ดูจากพฤติกรรม “คินุกาวา” ครั้งนี้..ไม่น่าจะใช่แค่เรื่องร้อนเงิน..หากแต่กำลังปิดดีลอะไรอยู่หรือไม่..เพราะดูจากโปรไฟล์ CPR นับว่าเป็นบริษัทที่ “น่าขาย” และ “น่าซื้อ” ในคราวเดียวกัน..!!

จากงบการเงินงวด 9 เดือนปี 2561 พบว่ามีกระแสเงินสดและเทียบเท่าเงินสด 350 ล้านบาท มีหนี้สิน 106 ล้านบาท สินทรัพย์ 845 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น 738 ล้านบาท กำไรสะสม 450 ล้านบาท รายได้เฉลี่ยปีละ 400-500 ล้านบาท กำไรเฉลี่ยปีละ 80-90 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 16-17%

ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า “คินุกาวา” กำลังมีการต่อรองเพื่อ “ขายหุ้น CPRกับกลุ่มทุนใหม่อยู่หรือไม่..และระหว่างนี้เอง..ก็เป็นจังหวะรีดเงินจาก CPR ก่อนจะปิดดีลขายหุ้น..ที่อย่างน้อยได้เงินกว่า 100 ล้านบาท..ไว้ในมือก่อนดีกว่า..!?

ส่วน “ผู้ซื้อ” ถือว่าได้ “บริษัทน้ำดี” ไปด้วยเช่นกัน..!? แต่จะเป็นดังที่ว่าหรือไม่..ต้องคอยดูกันต่อไป

ที่แน่ ๆ “ปันผลพิเศษ” ครั้งนี้..ดูแล้ว “ไม่ปกติ” แน่นอน..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button