ช้อปหุ้นคลายร้อน!

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ประเทศไทยจะสิ้นฤดูหนาวและเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัวนับจากวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป


เส้นทางนักลงทุน

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ประเทศไทยจะสิ้นฤดูหนาวและเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัวนับจากวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป

โดยอุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนจะสูงเกือบทั่วไปและมีอากาศร้อนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมประเทศไทยจะเปลี่ยนลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมฝ่ายใต้พัดปกคลุม ซึ่งเป็นการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย และฤดูร้อนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562

ทั้งนี้จังหวัดที่เตรียมเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่สุดของประเทศ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, อุตรดิตถ์, ตาก, นครสวรรค์ และกาญจนบุรี ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดจะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส ส่วนกi6’เทพมหานครและปริมณฑลจะมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดตลอดทั้งฤดูร้อนจะอยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส

ดังนั้นด้วยสภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูร้อนจัด นับเป็นผลบวกต่อธุรกิจที่ช่วยให้มีความเย็น และความชุ่มชื่นต่อรางกาย ซึ่งกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์อย่างกลุ่มผู้ผลิตพัดลมหรือแอร์ และกลุ่มเครื่องดื่ม เป็นต้น

สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่คาดว่าจะได้ประประโยชน์ อย่างกลุ่มผู้ผลิตพัดลมและแอร์ ได้แก่ บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ KOOL ซึ่งดำเนินธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พัดลมไอเย็น พัดลมไอน้ำ และพัดลมอุตสาหกรรม ภายใต้ตราสินค้า “MASTERKOOL” และ “Cooltop” นอกจากนี้บริษัทยังให้บริการเช่าใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมถึงออกแบบและติดตั้งระบบระบายความร้อน และระบบโอโซน

ต่อมา บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับเครื่องปรับอากาศที่ใช้สำหรับยานพาหนะ และเครื่องทำความเย็น รับจ้างผลิตและประกอบเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัย ทำความเย็น ซ่อมและผลิตแม่พิมพ์

ส่วนกลุ่มเครื่องดื่ม ได้แก่ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC ประกอบธุรกิจจัดหา ผลิต และจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟ และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ 2 กลุ่ม อย่าง 1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ร่วมพัฒนากับพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ เครื่องดื่มโถกดในร้าน 7-Eleven, เครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผงที่จัดจำหน่ายให้กับร้าน All Cafe ในร้าน 7-Eleven และผลิตภัณฑ์ที่ร่วมพัฒนาเพื่อจำหน่ายเป็นครั้งคราวหรือตามฤดูกาล, เครื่องกดเครื่องดื่มร้อนแบบอัตโนมัติ, โดนัท “อะสไมลล์” และสินค้าคาแร็คเตอร์

2) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ได้แก่ ชาเขียวพร้อมดื่มตรา “เชนย่า” (Zenya), กาแฟปรุงสำเร็จตรา “วีสลิม” (VSlim), เครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผงตรา “ณ อรุณ” (Na-Arun) และตรา “สวัสดี” (Sawasdee)

ต่อมา บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ภายใต้ 14 ตราสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย 1) ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงาม ได้แก่ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์, เซ็ปเป้ บิวติ ชอท และ เซนต์ แอนนา

2) ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำผลไม้ เครื่องดื่มแต่งกลิ่นผลไม้ ได้แก่ เซ็ปเป้ อโลเวร่า, เซ็ปเป้ ฟอร์ วัน เดย์, โมกุ โมกุ, กุมิ กุมิ by โมกุ โมกุ และ เซ็ปเป้ จูซมี 3) ผลิตภัณฑ์ประเภทผงพร้อมชง เพื่อสุขภาพ และ ความงาม ได้แก่ เพรียว คอฟฟี่ และสริมฟิต คอฟฟี่ ซึ่งเป็นกาแฟควบคุมน้ำหนัก และ เพรียว คลอโรฟิลล์ มีคุณสมบัติในการช่วยดีท็อกซ์ขับล้างสารพิษ และเซ็ปเป้ บิวติ พาวเดอร์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดผง 4) ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่มปรุงสำเร็จพร้อมดื่มอื่น ๆ ได้แก่ เพรียว คอฟฟี่ แบบกระป๋อง

เหมือนกับ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ประกอบธุรกิจเครื่องดื่ม เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม อิชิตัน กรีนที, เครื่องดื่มสมุนไพร เย็นเย็น โดยอิชิตัน และเครื่องดื่มน้ำผลไม้ไม่อัดลม (ไบเล่)

ขณะเดียวกัน บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้เครื่องหมายการค้า “โออิชิ”

ที่สำคัญขาดไม่ได้สำหรับร้านสะดวกซื้อที่จะได้รับผลประโยชน์ทางอ้อมจากยอดขายเครื่องดื่มที่คาดว่าจะมีการบริโภคกันมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน อย่าง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อภายใต้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven และให้สิทธิแก่ผู้ค้าปลีกรายอื่นในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และลงทุนในธุรกิจสนับสนุนธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ อาทิ ผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปและเบเกอรี่ ตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าแบบชำระเงินสดและบริการตนเองภายใต้ชื่อ “แม็คโคร”

ดังนั้นจากช่วงฤดูร้อนจัดจะส่งผลให้เป็นช่วงไฮซีซั่นแก่หุ้นที่นำเสนอข้างต้น เพราะเชื่อว่ายอดขายของแต่ละบริษัทจะเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้จึงเป็นโอกาสของการเข้าเก็งกำไรในระยะสั้น ๆ

Back to top button