WP มั่นใจกำไรปีนี้โต! จ่อบุ๊กฯพิเศษขายที่ดินเกิน 130 ลบ.ไตรมาส 2-ยอดขายก๊าซ LPG เพิ่ม

WP มั่นใจกำไรปีนี้โต! จ่อบุ๊กฯพิเศษขายที่ดินเกิน 130 ลบ.ไตรมาส 2-ยอดขายก๊าซ LPG เพิ่ม


นายนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงินและบริหารองค์กร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP คาดว่าแนวโน้มกำไรปี 2562 จะเติบโตได้ดีกว่าระดับกำไรสุทธิ 321.48 ล้านบาทในปีที่แล้ว จากการบันทึกกำไรพิเศษการขายที่ดินย่านบางคอแหลม กรุงเทพฯ 1 แปลง ขนาด 1 ไร่ 80.7 ตารางวา ซึ่งบริษัทสามารถขายที่ดินได้สูงกว่าราคาตั้งต้นในการประมูลที่ 130 ล้านบาท โดยที่ดินดังกล่าวมีต้นทุนที่ 63 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถบันทึกกำไรพิเศษได้ภายในไตรมาส 2/62

สำหรับด้านแผนการดำเนินงานปกติในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ามีปริมาณขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่ระดับ 8.4 แสนตัน เพิ่มขึ้น 2-3% จากปีที่แล้ว จากการรับรู้ผลการดำเนินงานในบริษัท ไทยแก๊ส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้จำหน่าย LPG ที่บริษัทเพิ่งเข้าลงทุน 80% ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเพิ่มการขายมากขึ้นในภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมที่มีมาร์จิ้นสูง และตลาดเติบโตราว 3-5% ขณะที่ตลาดภาคขนส่งยังหดตัวราว 3-5% โดยปีนี้คาดว่าสัดส่วนการขายในภาคอุตสาหกรรมจะเพิ่มเป็น 10% จาก 9% ปีก่อน และภาคครัวเรือน เพิ่มเป็น 54% จาก 53% ในปีก่อน ด้านภาคขนส่งยังคงรักษาสัดส่วนการขายที่ 26% ส่วนที่เหลือเป็นการขายในภาคอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ด้านราคาขาย LPG เป็นไปตามการกำหนดของภาครัฐที่ปัจจุบันยังตรึงราคาไว้ระดับเดิมที่ 363 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งหากรัฐบาลยังคงตรึงราคาต่อไปในปีนี้ก็คาดว่ารายได้ก็จะเติบโตตามปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการขาย LPG เกือบทั้งหมดอยู่ภายในประเทศ และมีการส่งออกเพียงเล็กน้อยราว 900-1,000 ตันในปีที่แล้ว และปัจจุบันอยู่ระหว่างเจราจากับโรงกลั่นเพื่อซื้อ LPG เพิ่มหากบรรลุผลก็จะสามารถส่งออกได้มากขึ้นเป็นราว 3-5 พันตันในปีนี้

สำหรับอัตรากำไรสุทธิในปีนี้น่าจะสามารถรักษาได้ใกล้เคียงที่ระดับ 2.15% ในปีที่แล้ว เนื่องจากสามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างมีเสถียรภาพแล้ว แต่การที่มีคลังก๊าซ LPG เพิ่มจากการเข้าลงทุนในไทยแก๊ส ก็จะทำให้ภาระการเช่าคลังก๊าซ LPG ลดลงในปีนี้ด้วยเช่นกัน

โดยปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดอยู่ที่ราว 1 พันล้านบาท เพื่อเตรียมรองรับการลงทุนใหม่ ๆ โดยแต่ละปีมีงบลงทุนปกติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพคลังและดูแลถังก๊าซ LPG ราว 100-200 ล้านบาท แต่อาจจะมีการลงทุนเพิ่มเติมหากจะมีการลงทุนใหม่ในอนาคต

 

 

Back to top button