“บล.ภัทร” หั่นเป้า LH เหลือ 12.60 บ. มองผลงานปี 62 ต่ำคาด หลังไร้แผนเปิดตัวโครงการใหม่

"บล.ภัทร" หั่นเป้า LH เหลือ 12.60 บ. มองผลงานปี 62 ต่ำคาด หลังไร้แผนเปิดตัวโครงการใหม่


บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับลดราคาเป้าหมายหุ้น บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH มาที่ 12.60 บาท/หุ้น จากก่อนหน้าราคา 12.80 บาท/หุ้น เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะมีกำไรลดลง อีกทั้งอัตราการเติบโตของ LH ในปีที่ผ่านมาไม่มีความโดดเด่นมากนักจากการลดลงของรายได้ในธุรกิจคอนโดมิเนียม

อย่างไรก็ตาม LH ยังเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจอยู่ตรงที่บริษัทมีการแจกปันผลสูงถึง 7% โดยปันผลที่ LH แจกนั้นจะเป็นเงินที่มาจากการขายสินทรัพย์ โดย LH ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องจำหน่ายสินทรัพย์ออกไป 1 สินทรัพย์ต่อปี

ทั้งนี้ ทาง บล ภัทร มองว่าจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการดำเนินการให้เช่าที่ดิน หรือให้ผู้อื่นบริหารแทนของ LH นั้นจะช่วยทำให้ธุรกิจคอนโดมิเนียมกลับมาเจริญเติบโต และเสริมสร้างกำไรให้กับ LH ได้ในปี 2563

นอกจากนี้ยังเพิ่มคาดการณ์กำไรให้กับ LH อีก 10% จากการจำหน่ายสินทรัพย์ในปีนี้ ซึ่งคือ เซ็นเตอร์พอยต์ สุขุมวิท 55 โดยจะทำการจำหน่ายในไตรมาสที่ 4 และจะรับรู้รายได้ประมาณ 1.2 พันล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่ากำไรสุทธิของ LH จะโตขึ้น 4% ในปี 2562

สำหรับการขายคอนโดของ LH นั้นมีความเสี่ยงอยู่เช่นกันในปี 2561 โดย LH มียอดจองอยู่ที่ 2.88 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ต่ำกว่าคาดการณ์อยู่ถึง 7% จากเป้าที่ 3.1 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2562 นั้น LH ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมียอดจองถึง 3.3 หมื่นล้านบาท แต่ LH ยังไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ จึงเป็นเหตุให้มีความเสี่ยงในเรื่องของรายได้และยอดจอง

โดยปัจจัยที่จะส่งผลให้รายได้ของ LH เติบโตส่วนใหญ่มาจากการรับรับรายได้โครงการคอนโดมิเนียม ที่ปัจจุบันมียอดขายรอโอน (backlog) ประมาณ 2.5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี LH จะมีรายได้จากเทอมินอล 21 และ แกรนด์ เซ็นเตอร์พอตย์พัทยา ที่จะเริ่มเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4/62

Back to top button