จัดกลยุทธ์ลงทุนก่อนปิดงบไตรมาส 1/62 โบรกฯเคาะ 16 หุ้นเด่นเป้า Window Dressing

จัดกลยุทธ์ลงทุนก่อนปิดงบไตรมาส 1/62 โบรกฯเคาะ 16 หุ้นเด่นเป้า Window Dressing


สัปดาห์นี้ตลาดยังกังวลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นับคะแนนเบื้องต้นพบว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐมีคะแนนเสียงสูสีกันมาก โดยพรรคเพื่อไทยมีจำนวนส.ส.มากที่สุดเป็นอันดับ 1 แต่พรรคพลังประชารัฐได้รับคะแนนเลือกตั้งสูงสุด กล่าวคือ ได้ Popularity vote เป็นอันดับ 1 (ทั้งนี้ กกต.จะประกาศการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.62)

โดยเรื่องที่ต้องติดตามต่อ คือ ความราบรื่นของการทำงานรัฐบาลผสม ที่มีสมาชิกวุฒิสภา 250 เสียงมาจากการแต่งตั้ง, โครงการลงทุนใหม่ที่ยังไม่ได้อยู่ใน Pipeline, การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ด้านต่างๆที่จะมีผลกับประเทศในระยะยาว  รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี 2562

อย่างไรก็ตามการลงทุนระยะสั้นช่วงนี้มีปัจจัยที่เป็นความหวังกระตุ้นหุ้นไทยคือ 1) MSCI อาจให้นำหุ้นใน NVDR มาคำนวณน้ำหนักตลาดหุ้นไทยใน MSCI EM Index (จะประกาศ 27 มี.ค.นี้), 2) การทำราคาปิดสิ้นไตรมาส 1/62 (Window Dressing)

ดังนั้นทางทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการรวบรวมข้อมูลหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์การทำราคาปิดสิ้นไตรมาส 1/62 หรือ Window Dressing มานำเสนอในการลงทุนช่วงนี้อีกครั้ง โดยครั้งนี้รวบรวมข้อมูลบทวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ชั้นนำของไทยอาทิ  บล.โกลเบล็ก,บล.ทิสโก้,บล.เคที ซีมิโก้ และบล.กรุงศรี ซึ่งระบุไว้ดังนี้

บล.ทิสโก้ กลยุทธ์การลงทุน : มอง SET อ่อนตัวเป็นโอกาสดีในการทยอยซื้อ เชื่อการรับรองผลการเลือกตั้งของ กกต. และการจัดตั้งรัฐบาลจะค่อยเห็นภาพชัดเจนขึ้น จะช่วย SET ปรับขึ้นได้ในระยะถัดไป, ใช้ Stop ที่ SET ปิดต่ำกว่า 1625 เพื่อคุมความเสี่ยง แนะนำหุ้นเข้าข่าย Window Dressing เด่น AEONTS, HMPRO, MINT, SEAFCO, VGI

บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนจากความไม่แน่นอนในช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมปัจจัยการเมือง คาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,615-1, 635 จุด

แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์หลังเลือกตั้ง กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ชู WHA, AMATA กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ชู STEC, SEAFCO หุ้นกลุ่มค้าปลีก CPALL, BJC และ MAKRO รวมทั้งหุ้นกลุ่ม Defensive ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก แนะนำ HMPRO, CPALL กลุ่มท่องเที่ยว แนะนำ AOT, CENTEL, ERW ซึ่งได้ประโยชน์จาก Free Visa on Arrival กลุ่มโรงพยาบาล แนะนำ BCH

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้หากตัดปัจจัยความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่ารัฐบาลผสมที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะเดินหน้าต่อแผนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ด้านโครงการพื้นฐาน  และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งมีลุ้นการทำ Window Dressing ก่อนปิดงวดไตรมาสแรกของปี 62 โดยมีปัจจัยหนุนที่เป็นปัจจัยภายนอกได้แก่การที่ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้

บล.เคที ซีมิโก้ : Window Dressing สัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส 1 อิงสถิติย้อนหลัง 10 ปี พบว่าตลาดหุ้นไทยปรับขึ้น 7 ครั้ง ด้วยค่าเฉลี่ยผลตอบแทน +0.63% WoW นำโดยกลุ่มยานยนต์ พาณิชย์เกษตรฯ

บล.กรุงศรี  แนวโน้มตลาดหุ้น: มุมมองเป็นกลางคาดดัชนีแกว่งตัว 1,615 – 1,635 จุด เนื่องจากภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่รออยู่ในช่วงปลายสัปดาห์ ได้แก่ การทำ Window dressing รวมถึงลุ้นผล MSCI อนุมัติให้รวม NVDR ไว้ในน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทย

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button