จ่อทางตัน

พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อได้ไหม ได้อยู่แล้ว เพราะใช้แค่ 126 ส.ส.+250 ส.ว. แต่การตั้งรัฐบาลให้ได้เสียงข้างมากพอ นี่สิเรื่องใหญ่ ขั้นต้น ต้องทำทุกวิถีทางให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม ขั้นต่อไป ยังต้องเจาะ 7 พรรค ให้บางพรรคหรือบางกลุ่ม “งูเห่า” เปลี่ยนมาอยู่กับรัฐบาล


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อได้ไหม ได้อยู่แล้ว เพราะใช้แค่ 126 ส.ส.+250 ส.ว. แต่การตั้งรัฐบาลให้ได้เสียงข้างมากพอ นี่สิเรื่องใหญ่ ขั้นต้น ต้องทำทุกวิถีทางให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม ขั้นต่อไป ยังต้องเจาะ 7 พรรค ให้บางพรรคหรือบางกลุ่ม “งูเห่า” เปลี่ยนมาอยู่กับรัฐบาล

แน่ละ ยังต้องรอ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง วันที่ 9 พ.ค. แต่ตอนนี้ กกต.ก็ยังเอาตัวไม่รอด บางคนเถียงแทน กกต.ว่าแค่พลาด ไม่ถึงกับโกง แต่อย่างน้อยก็พลาดระดับพินาศย่อยยับ ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ เข้าชื่อไล่เป็นล้าน นิสิตนักศึกษาแทบทุกสถาบันเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบแต่บางมหาวิทยาลัยก็สั่งปิดกั้นไม่ให้ตั้งโต๊ะล่าชื่อ คสช.ก็ออกมาปราม ไม่ให้ก่อม็อบไล่

นี่มันบรรยากาศย้อนยุคก่อน 14 ตุลาชัด ๆ แม้ประวัติศาสตร์คงไม่ซ้ำรอยไม่มีใครอยากนองเลือด แต่ความไม่พอใจจะมากขึ้น ๆ ยิ่งถ้า กกต.ออกใบเหลืองใบส้มจนส่งผลต่อการตั้งรัฐบาลหรือพิจารณาคุณสมบัติ ตัดสิทธิ ยุบพรรค ฯลฯ จนถูกมองว่ากลั่นแกล้งกัน

กกต.ถูกคาดหวังให้เป็นมหาเทพ ชี้ขาดเลือกตั้ง แต่ตอนนี้เป็นแค่พระพุทธรูปดินข้ามลำน้ำ

วิธีการคิดคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จะเป็นอีกอย่างที่ซ้ำเติม เพราะวิธีที่เผยแพร่กัน ที่อ้างว่ามาจาก กกต. ให้ 11 พรรคเล็กได้ส.ส. ทั้งที่คะแนนไม่ถึงค่าเฉลี่ย 71,065 ในทางกลับกัน พรรคที่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เยอะ เช่น พรรคอนาคตใหม่ คะแนนที่ประชาชนเลือกไปกลับ “ตกน้ำ” เสียฟรี เสมือนไม่ถูกนำมาคิด ถึง 5.8 แสนเสียง คนเกินครึ่งล้านเชียวนะนั่น ปชป.ก็โดน 2.5 แสนคะแนน เสรีรวมไทย 1.1 แสนคะแนน แม้ พปชร.ก็โดนเหมือนกัน 1.9 แสนคะแนน

แต่ปมสำคัญ จำนวนส.ส. 7 พรรค จะลดลงเหลือ 246 เสียงจากอีกวิธี 253 เสียง นี่จะทำให้คนเชื่อมั่นระบบเลือกตั้งไหม

ถ้าใช้วิธีนี้คำนวณ พปชร.ก็รวมทุกพรรคตั้งรัฐบาลได้ 254 เสียง แต่ต้องรวม ปชป. ภูมิใจไทย ชาติไทย และ 15-16 พรรคเล็ก จึงคาดกันว่าจะต้องช่วงชิงงูเห่า 10-20 เสียงขึ้นไปเพราะไม่สามารถไว้วางใจ ปชป.ที่พร้อมเป็นฝ่ายค้านอิสระ

มองง่าย ๆ ก็เห็นว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ ซ้ำร้ายยังมีภาพพจน์อัปลักษณ์ เพราะนอกจากใช้กติกาเอาเปรียบ มี 250 ส.ว.ในมือ ทำให้พรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลไม่ได้ ยังจะต้องต่อรองแลกเปลี่ยน เก้าอี้และผลประโยชน์ กับนักการเมืองทุนท้องถิ่น ที่หาเสียงเข้ามาด้วยระบบเก่า แล้วยังจะใช้วิธีอัปยศ ช่วงชิงงูเห่า ?

องค์ประกอบอย่างนี้จะพูดได้อย่างไรว่าเป็นรัฐบาลธรรมาภิบาล คนดีปกครองบ้านเมือง

รัฐบาลจะถูกต่อต้านอย่างหนัก ทั้งฝ่ายค้านในสภา และกระแสสังคม เพราะอย่าลืมว่า แม้พรรคพลังประชารัฐอวดโอ่ชัยชนะ popular vote 8.4 ล้านเสียง แต่หากรวมคะแนนพรรคชูลุง คือพรรคกำนัน พรรคน้อมนำพระพุทธเจ้า ก็ได้ราว 8.9 ล้านเท่านั้น ขณะที่ 7 พรรคฝ่าย “ไม่เอาลุง” ได้รวมกัน 16.5 ล้านเสียง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งโทษกันว่าแพ้ย่อยยับเพราะประกาศไม่เอาตู่ ก็ยังได้ 3.9 ล้านเสียงนี่ทั้ง ๆ อดีต ส.ส.เพื่อไทยประชาธิปัตย์ถูกดูดไปยกจังหวัด

มันไม่ใช่แค่เสียงในสภาปริ่มน้ำ แต่คะแนนเลือกตั้งฝั่งไม่เอาลุง ท่วมถึงจมูก

ผลเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับ ตั้งรัฐบาลได้ก็เห็นจะอยู่ยาก จะเสื่อมหนัก แล้วเอาอย่างไร มีบางคนอ้างว่าถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้พล.อ.ประยุทธ์ก็อยู่ไปเรื่อย ๆ โดยยังมีม.44 ถามจริงคิดแบบนั้นได้อย่างไรใครจะยอมรับไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ กดดันหนัก

Back to top button