จับตา 4 หุ้นเข้า “MSCI Thailand” เม็ดเงินทะลัก INTUCH สูงสุดกว่า 4 พันล้าน!!!

จับตา 4 หุ้นเข้า “MSCI Thailand” เม็ดเงินทะลัก INTUCH สูงสุดกว่า 4 พันล้าน!!!


สืบเนื่องจากกรณีที่ MSCI Emerging Market (MSCI EM) หรือ ดัชนี MSCI ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ยอมรับเงื่อนไขการเปลี่ยนกฎเกณฑ์สำหรับ Investment Limits มาเป็น NVDR  โดย แหล่งข่าวจากวงการการเงิน เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า การเปลี่ยนกฎเกณฑ์ใหม่ของ MSCI EM จะส่งผลให้สัดส่วนการลงทุนในหุ้นไทยของต่างชาติเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวจะส่งผลให้มีเม็ดเงินที่จะเข้ามาในหุ้น MSCI Thailand กว่า 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 7.6 หมื่นล้านบาท

โดยคาดว่าหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก มีแนวโน้มที่จะถูกเป็นเป้าหมายของการลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นหลังจากมีการประกาศใช้เงื่อนไขดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

สำหรับหุ้นไทยที่เข้าคำนวณรอบใหม่ได้แก่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ,บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ,บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC

โดยแหล่งข่าวรายเดิม คาดว่า จะมีเม็ดเงินไหลเข้าหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณใหม่ 4 บริษัทฯภายหลังจากมีการปรับเกณฑ์สูงถึง 9.8 พันล้านบาท แบ่งเป็น INTUCH ราว 4-5 พันล้านบาท , RATCH  ราว 1.7-2.1 พันล้านบาท , CENTEL ราว 1.3-1.7 พันล้านบาท และ DTAC ราว 1.4-1.8 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวถือว่าเป็นปัจจัยลบสำหรับหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการสินเชื่อ เนื่องจากการที่ MSCI EM ปรับมาใช้เกณฑ์ NVDR จะส่งผลให้สัดส่วนในการลงทุนของต่างชาติในหุ้นกลุ่มดังกล่าวลดลงตามเงื่อนไขการถือหุ้น NVRD ในหุ้นสถาบันการเงินหรือบริษัทแม่ของสถาบันการเงินแห่งใดแห่งหนึ่งได้เกินร้อยละ 10 แต่ไม่เกินร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

ทั้งนี้ การนำหุ้นทั้ง 4 บริษัทเข้าคำนวณจะเริ่มมีผมตั้งแต่ วันที่ 29 พ.ค. 2562 เป็นต้นไป ดังนั้นจึงเป็นที่น่าจับตาว่า ช่วงหลังจากนี้จะมีแรงซื้อเข้ามาเก็งต่อประเด็นดังกล่าว และส่งผลให้ให้เกิดปัจจัยสนับสนุนต่อราคาหุ้นในช่วงหลังจากนี้มากน้อยเพียงใด

Back to top button