PRM เริ่มฟื้น

เรื่องนี้อธิบายได้ง่ายมาก ๆ เพราะเพียงแค่หยิบตัวเลขผลประกอบการออกมาพูด ก็ทำให้นักลงทุนเห็นภาพความน่าสนใจของหุ้น PRM ได้อย่างชัดเจน จึงขอพูดถึงประเด็นดังกล่าวมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นหนทางเดียวที่ทำให้นักลงทุนเข้าใจการทะยานขึ้นของหุ้นแบบไม่มีลิมิตได้ค่อนข้างดี


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณระเบียบ จากหนองแขม กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น PRM หรือบริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เนื่องจากราคาหุ้นเริ่มปรับตัวขึ้นอย่างช้า ๆ พร้อมกับมีข่าวลือในห้องค้าออกมาเป็นระยะว่า ผลงานในปี 2562 จะโตไม่ต่ำกว่า 50% และยังมีลุ้นโครงการ “ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3” จึงอยากให้อาจารย์ช่วยพูดถึงโอกาสที่หุ้นจะทะยานขึ้นรับข่าวดังกล่าวอย่างแข็งแกร่งด้วยค่ะ

 

เรื่องนี้อธิบายได้ง่ายมาก ๆ เพราะเพียงแค่หยิบตัวเลขผลประกอบการออกมาพูด ก็ทำให้นักลงทุนเห็นภาพความน่าสนใจของหุ้น PRM ได้อย่างชัดเจน จึงขอพูดถึงประเด็นดังกล่าวมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นหนทางเดียวที่ทำให้นักลงทุนเข้าใจการทะยานขึ้นของหุ้นแบบไม่มีลิมิตได้ค่อนข้างดี

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่อาจารย์พยายามให้นักลงทุนลองศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นประจำ เพราะตัวนักลงทุนสามารถสรุปเรื่องที่เกิดขึ้นได้ด้วยตนเอง จึงไม่มีความจำเป็นต้องไปถามคนอื่นให้มากความนะครับ

ที่สำคัญคือ เมื่อเจาะจงไปยังงบการเงินด้านล่างจะเห็นว่า ความสามารถในการทำกำไรดีของ PRM อยู่ในลู่ทางที่ค่อนข้างดี จึงสามารถประคองตัวเลขกำไรไม่ให้ลดลงอย่างฮวบฮาบ และเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นที่ทำธุรกิจเดินเรือเหมือนกัน ยิ่งทำให้หุ้นตัวนี้เป็นทางเลือกแรกที่อาจารย์อยากพูดถึงมากสุด เพราะแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของการทำธุรกิจนั่นเอง

ข้อมูลข้างต้นยังบอกให้รู้อีกอย่างหนึ่งว่า ธุรกิจให้บริการขนส่งและจัดเก็บสินค้าทางเรือให้กับลูกค้าตามความต้องการอย่างครบวงจร คือจุดแข็งที่ทำให้กำไรของบริษัทงอกเงยไม่หยุด ซึ่งเป็นจุดเด่นที่จะทำให้ PRM กลายเป็นบริษัทที่เติบโตแบบยั่งยืน และกลายเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการลงทุนมากที่สุดในเวลานี้ครับ

เนื่องจากเมื่อนำเอาตัวเลขกำไรต่อหุ้น ปี 2561 ที่ระดับ 0.28 บาท มาใส่สมมติฐานบนค่า P/E ที่ระดับ 30 เท่า (วันนี้เทรดที่พีอี 30 เท่า) ได้ราคาเป้าหมายประมาณ 8.40 บาท เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า ราคาหุ้นไม่ควรต่ำกว่าระดับดังกล่าว และเมื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ร่วมกับสิ่งที่มีการพูดกันว่า ในปี 2562 บริษัทจะมีการเติบโตในระดับ 50% ย่อมทำให้เชื่อว่า ราคาหุ้นขั้นต่ำควรอยู่บริเวณดังกล่าวจริง ๆ

พร้อมกันนี้ถ้ามองในมุมของโอกาสที่จะได้งานบริหารโครงการ “ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3” เป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญ ย่อมเป็นตัวผลักดันให้แวลูของหุ้น PRM สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกับทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสในการเข้าเล่นยังคงเปิดกว้างต่อไปนะครับ

วันนี้ถึงเชื่อได้อย่างสนิทใจว่า PRM ไม่ได้ขึ้นแค่แป๊บเดียวเลิก แต่เป็นการวิ่งแรลลี่ยาวอย่างแน่นอน

ส่วนจะเป็นจริงเหมือนกับที่อาจารย์ประเมินไว้หรือไม่ ? นักลงทุนต้องเป็นคนที่ตัดสินใจเรื่องดังกล่าวด้วยตนเอง !

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button