ORI แรง 4 วันติด! บวกต่อ6% รับทริสฯอัพเครดิตเป็น “BBB” แถมโบรกแนะซื้อราคาถูกเกินพื้นฐาน

ORI แรง 4 วันติด! บวกต่อ 6% รับทริสฯอัพเครดิตเป็น "BBB" แถมโบรกแนะซื้อราคาถูกเกินพื้นฐาน โดย ณ เวลา 16.01 น. อยู่ที่ระดับ 7.80 บาท บวก 0.45 บาท หรือ 6.12% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 218.49 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ณ เวลา 16.01 น. อยู่ที่ระดับ 7.80 บาท บวก 0.45 บาท หรือ 6.12% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 218.49 ล้านบาท ราคาหุ้นวิ่งแรง 4 ติด โดยนับตั้งแต่หุ้นยืนที่ระดับ 6.90 บาท เมื่อวันที่ 5 เม.ย.62 จนถึงล่าสุดปรับตัวขึ้นแล้ว 13.04%

 

ด้านบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เป็นระดับ  “BBB” จากเดิมที่ระดับ “BBB-” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Positive” หรือ “บวก” ด้วย โดยอันดับเครดิตที่ปรับเพิ่มขึ้นสะท้อนถึงรายได้และกำไรที่ดีกว่าประมาณการ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งรายได้และความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเติบโตขึ้นถึง 5 เท่า ซึ่งมากกว่าผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตด้วยกัน ในอนาคตทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานในระดับปัจจุบันเอาไว้ได้

อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดของบริษัทที่มีการปรับเพิ่มขึ้นในตลาดคอนโดมิเนียมราคาระดับกลางถึงล่าง บริษัทเพิ่มสินค้าไปสู่ตลาดคอนโดมิเนียมราคาระดับบนและโครงการบ้านจัดสรร ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากภาระหนี้ของบริษัทที่ค่อนข้างสูงจากการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วทั้งในการพัฒนาที่อยู่อาศัยและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์

การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความผันผวนและการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ตลอดจนผลกระทบจากเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเกณฑ์ใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหนี้ภาคครัวเรือนในระดับสูงที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าด้วย

บล.เคทีบี (ประเทศไทย)  ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(12เม.ย.62) ORI ราคาถูกเกินพื้นฐานที่ควรจะเป็น โดยราคาหุ้น ORI มีการปรับตัวลดลง 42% ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา จากความกังวลมาตรการ LTV จนคิดเป็น PE เพียง 5.5 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มที่ 7 เท่า หรือต่ำกว่า -1.5SD average PE

นอกจากนี้ ORI มี Backlog ที่สูงสุดในกลุ่ม โดยสิ้นปี 2018 ORI มี Backlog ที่จะรับรู้รายได้ในปี 2019 แล้วมากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 75% จากรายได้ที่ประเมินไว้(ซื้อ,เป้าเชิงกลยุทธ์ 7.60 บาท)

Back to top button