META-ECF-SCN เผย “โซลาร์มินบู” คืบหน้า 92% จ่อ COD เฟสแรกไตรมาส 2/62

META-ECF-SCN เผย "โซลาร์มินบู" คืบหน้า 92% คาดเริ่ม COD เฟสแรกไตรมาส 2/62


บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ META, บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้ร่วมลงทุนในบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด (GEPT) ผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ (MW) ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมา แจ้งว่าการพัฒนาโครงการก่อสร้างและจัดหาอุปกรณ์แล้วเสร็จประมาณ 91.63%

นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2562 ทางหน่วยงาน Power Transmission and System Control (DPTSC) ภายใต้การดูแลของกระทรวงพลังงานและไฟฟ้า (Ministry of Electricity and Energy: MOEE) กำลังทดสอบระบบ (ก่อนใช้แรงดันจริง) (Cold Commissioning) ซึ่งหลังจากที่การทดสอบดังกล่าวโดย MOEE และผู้รับซื้อไฟฟ้า (Electric Power Generation Enterprise: EPGE) เสร็จสิ้น คาดว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ของเฟสที่ 1 ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ ได้ภายในไตรมาสที่ 2/62 ล่าช้าจากเดิมที่คาดว่าจะ COD ไม่เกินสิ้นเดือนมกราคม 2562

สำหรับการเริ่ม COD ของเฟสที่ 2 , 3 และ 4 ทางโครงการมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 360 วันนับจากวัน COD ของแต่ละเฟสตามลำดับ

นอกจากนี้ ECF แจ้งเพิ่มเติมด้วยว่า บริษัทยังต้องชำระเงินเพิ่มทุนใน GEPT จำนวน 20.22 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) โดยจะมีการทยอยชำระเมื่อ GEPT เรียกเพิ่มทุนจดทะเบียนในแต่ละเฟสเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าให้ครบทั้ง 4 เฟส โดยการเรียกเพิ่มทุนของแต่ละเฟสจะดำเนินการเมื่อแต่ละเฟสเริ่ม COD เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Back to top button