FPT บวก 4% นิวไฮรอบ 1 เดือน รับข่าวจับมือ “HAVI” พัฒนาศูนย์กระจายสินค้า

FPT บวก 4% นิวไฮรอบ 1 เดือน รับข่่าวจับมือ “HAVI” ผู้นำด้านการจัดการซัพพลายเชนระดับโลก พัฒนาศูนย์กระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ รองรับธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT ล่าสุด ณ เวลา 15.37 น. อยู่ที่ 17.50 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 4.17% สูงสุดที่ 17.50 บาท ต่ำสุดที่ 16.90 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.94 ล้านบาท โดยราคาหุ้น FPT ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 1 เดือน นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 17.60 บาท เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2562

ทั้งนี้ นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ FPT เปิดเผยว่า บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ บีเอฟทีแซด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ FPT ร่วมลงนามข้อตกลงกับ บริษัท ฮาวี ลอจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (HAVI) ผู้นำด้านการจัดการซัพพลายเชนระดับโลก เพื่อพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain Warehouse) แห่งใหม่ในแบบสร้างตามความต้องการ (Built-to-Suit) ขนาดพื้นที่อาคารกว่า 30,000 ตารางเมตรในการพัฒนาระยะแรก ภายใต้งบลงทุน 1,100 ล้านบาท ในทำเลยุทธศาสตร์บางพลีบนถนนบางนา-ตราด กม. 19 รองรับการขนส่งและกระจายสินค้าของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนลดค่าใช้จ่ายด้านซัพพลายเชนให้แก่บริษัท HAVI ในประเทศไทย สัญญาเช่าระยะยาว 19 ปี

โดยโครงการดังกล่าวจะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 2 เฟส โดยมีพื้นที่อาคารรวมกว่า 70,000 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการในส่วนของเฟสแรกก่อนคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 63 หลังจากนั้นตะมีการเจรจากับ HAVI เพื่อดำเนินการในเฟสที่ 2 ต่อไป

สำหรับปีนี้ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมให้เช่ามีแนวโน้มเติบโตขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสดที่ต้องมีการขนส่งไปยังผู้บริโภคในทุกวัน เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมดังกล่าว จึงเดินหน้าส่งมอบความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอาคารเฉพาะด้านทางด้าน Cold Storage อย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ประกอบไปด้วยพื้นที่การจัดเก็บสินค้าหลากหลายอุณหภูมิ ได้แก่ แบบอุณหภูมิปกติ (Ambient Storage) แบบควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controlled Storage) แบบห้องเย็น (Cold Storage) และแบบแช่แข็ง (Frozen Storage) เพื่อให้เหมาะสำหรับจัดเก็บอาหารแต่ละประเภท ให้มั่นใจว่าอาหารที่จัดเก็บอยู่ในอาคารจะมีคุณภาพที่ดีและคงความสดใหม่อยู่เสมอ

โดยหากรวมอาคารนี้ด้วยแล้ว FPT ได้มีการพัฒนาอาคารแบบ Cold Storage ให้กับลูกค้าขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศมาแล้วรวมกว่า 100,000 ตารางเมตร ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 62 บริษัทตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่แบบ Built-to-Suit รวมเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 120,000 ตารางเมตรเพื่อรองรับความต้องการใช้งานของลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ทำเลบางพลี ยังคงเป็นหนึ่งในทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญด้านโลจิสติกส์และคลังสินค้าของประเทศไทย

อนึ่ง HAVI เป็นผู้นำด้านการจัดการซัพพลายเชนระดับโลก ที่มีประสบการณ์ด้านระบบโลจิสติกส์ ที่มีการควบคุมอุณหภูมิ และการบริหารจัดการซัพพลายเชน เพื่อตอบความต้องการของธุรกิจร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และค้าปลีก มายาวนานกว่า 40 ปี ด้วยเทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิ (cold chain) สำหรับอาหารและเครื่องดื่มก็มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ รวมถึงการความชำนาญในการบริหารจัดการซัพพลายเชน จึงทำให้สามารถดำเนินงานมอบบริการให้แก่ลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและครบวงจร

ปัจจุบัน HAVI ได้ให้บริการบริษัทชั้นนำด้านอาหารและเครื่องดื่มของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อาทิ ยัม (YUM) เคเอฟซี (KFC) ซับเวย์ (Subway) โออิชิ (OISHI) เซน (ZEN) เป็นต้น ปัจจุบัน HAVI มีการจัดส่งสินค้ามากกว่า 3 ล้านครั้ง ไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 20,000 แห่ง ใน 47 ประเทศทั่วยุโรปและเอเชีย

Back to top button