JMART กับแม่น้ำ 5 สาย

ตัวเลขงบไตรมาส 1/62 บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART พลิกมีกำไร 118 ล้านบาท จากขาดทุน 187 ล้านบาท ช่วงไตรมาสเดียวกันปีก่อน ทำให้หุ้น JMART กลับมาเป็นที่กล่าวขานอีกครั้ง..!?


สำนักข่าวรัชดา

ตัวเลขงบไตรมาส 1/62 บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART พลิกมีกำไร 118 ล้านบาท จากขาดทุน 187 ล้านบาท ช่วงไตรมาสเดียวกันปีก่อน ทำให้หุ้น JMART กลับมาเป็นที่กล่าวขานอีกครั้ง..!?

ผลพวงทำให้ JMART พลิกมีกำไรอีกครั้ง มาจาก 5 สายธุรกิจ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก หลังปรับโครงสร้างธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ เปรียบได้ดั่งแม่น้ำ 5 สาย ที่ถูกขุดลอกใหม่ไหลเวียนคล่อง มาบรรจบกลายเป็นแม่น้ำสายใหญ่หล่อเลี้ยง JMART นั่นเอง.!!

เริ่มแม่น้ำสายแรก ที่ถือเป็นสายหลักคือ “ธุรกิจบริหารหนี้และจัดเก็บหนี้” ภายใต้ชื่อบริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT มีตัวเลขผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีกำไรสุทธิ 144.53 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 116.14 ล้านบาท

แม่น้ำสายที่สอง “ธุรกิจขายสินค้าพร้อมสินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ” ภายใต้ชื่อบริษัท ซิงเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ที่ใช้เวลาขุดลอกกันมาร่วม 3 ปี จากเคยที่เคยตื้นเขินแห้งขอดขาดทุนมาโดยตลอด ล่าสุดไตรมาส 1/62 พลิกกลับมามีกำไร 40 ล้านบาท จากขาดทุนบักโกรก 184.48 ล้านบาท เมื่อช่วงเดียวกันปีก่อน

แม่น้ำสายที่สาม “ธุรกิจการเงินและสินเชื่อส่วนบุคคล” ในนามบริษัท เจ ฟินเทค จำกัด งบไตรมาส 1/62 มีกำไร 9 ล้านบาท จากตัวเลขเบื้องต้นอาจดูไม่มากนัก แต่พอร์ตสินเชื่อล่าสุด 3,902 ล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 5.1% ถือว่าไม่น้อย..แต่ไฮไลท์อยู่ที่กระแสโลกาภิวัตน์ทางการเงิน ทำให้ “เจ ฟินเทค” มีช่องว่างในการเติบโตในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว

แม่น้ำสายที่สี่ “ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์” ในชื่อบริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) งบไตรมาส 1/62 กำไรสุทธิ 500,000 บาท เริ่มค่อยปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และกำลังสร้างโอกาสด้วยการเพิ่มทุน เพื่อนำเงินทุนไปแสวงหาการลงทุนเพิ่มขึ้น ส่วนปีนี้ฝากความหวังไว้ตรงโครงการคอนโดมิเนียม ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง มีกำหนดเปิดจองภายในไตรมาส 4/62

แม่น้ำสายที่ห้า “ธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เสริม” ในชื่อบริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด ที่เคยเป็นแม่น้ำสายหลักของ JMART มาก่อน ด้วยความเป็นธุรกิจดั้งเดิม นั่นจึงทำให้ JMART จึงต้องรักษาให้เป็นธุรกิจหลักในโฮลดิ้ง คอมพานี..!!

แต่ธุรกิจค้าปลีกมือถือ กำลังถูกท้าทายด้วยคำถามที่ว่า “จะเติบโตต่อไปได้ไหม..หรือจะอยู่ต่อไปได้อย่างไร.!? ”

หวังว่า..ระหว่างที่ “แม่น้ำ 5 สายกำลังไหลคล่องตัว” คงจะไม่มีสิ่งแปลกปลอมอะไรจากทั้ง 2 ตลิ่ง..หล่นมาเจือปนจนแปดเปื้อนลงแม่น้ำ จนไหลลามถึง JMART นะ..!!!

ไม่งั้นละก้อ..ตัวใครตัวมันคร๊าบบ..!!???

…อิ อิ อิ…

 

Back to top button