“เครดิต สวิส” หั่นโหด! ลดเป้าโรงกลั่น-ปิโตรเคมี ระลอกใหญ่

"เครดิต สวิส" หั่นโหด! ลดเป้าโรงกลั่น-ปิโตรเคมี ระลอกใหญ่


บริษัทหลักทรัพย์ เครดิตสวิส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ คาดค่าการกลั่นจะสูงขึ้นตามลำดับจากฐานที่ต่ำในไตรมาส 1/62 แต่จะปรับขึ้นน้อยกว่าที่คาดไว้อันเนื่องด้วยเรื่องของ ภูมิรัฐศาสตร์ และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้นจากจีนตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และคาดว่าจะยังคงระดับการส่งออกนี้ไปจนถึงสิ้นปี สำหรับความต้องการปิโตรเคมีนั้นคาดว่าจะยังคงไม่กลับมาเร็วๆ นี้หากปัญหาสงครามการค้ายังคงมีความรุนแรงอยู่

ทั้งนี้เครดิตสวิสปรับลดกำไรในปี 2562 ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ต่ำกว่า Consensus ถึง 30%, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ต่ำกว่า Consensus ถึง 27%, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ต่ำกว่า Consensus ถึง 30%, และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ต่ำกว่า Consensus ราว 2%

อีกทั้งเชื่อว่า IMO 2020 จะเป็นปัจจัยเชิงบวกเพียงหนึ่งเดียวสำหรับกลุ่มโรงกลั่น โดยคาดว่าจะเริ่มมีผลเชิงบวกเข้ามาในไตรมาส 4/62 ไม่เช่นนั้น ROE ของกลุ่มปิโตรเคมีนั้นอาจตกลงไปจนถึงระดับเดียวกันกับวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2562 โดยในขณะนี้ยังคงมองกลุ่มปิโตรเคมี “Underweight”

ขณะเดียวกันยังปรับลดราคาเป้าหมาย PTTGC เหลือ 65 บาท จากเดิม 73 บาท อัพไซด์เหลือ 4%, EPS -21%, P/B 0.9x และ ROE 8% แต่ยังคงมุมมองไว้ที่ Neutral

ด้าน TOP เครดิต สวิส ดาวน์เกรด จาก Neutral เป็น Underperform ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 55 บาท จากเดิม 73 บาท ดาวน์ไซด์ 12%, EPS -29%, P/B 1.0x และ ROE 8%

ส่วน IRPC ปรับมุมมองจาก Outperform มาเป็น Neutral ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 5 บาท จากเดิม 6.5 บาท อัพไซด์ 5%, EPS -34%, P/B 1.1x และ ROE 7%

ขณะที่ PTT คงมุมมองไว้ที่ Underperform และยังคงเป้าไว้ที่ 45 บาท ดาวน์ไซด์ 2%, EPS -2%, P/B 1.4x และ ROE 11%

Back to top button