ตลท.สั่ง TTL พ้นตลาดฯ พร้อมปลด SP เปิดโอกาสขายหุ้น 7-17 มิ.ย. ก่อนเพิกถอน 18 มิ.ย.นี้

ตลท.สั่ง TTL พ้นตลาดฯ พร้อมปลด SP เปิดโอกาสขายหุ้น 7-17 มิ.ย. ก่อนเพิกถอน 18 มิ.ย.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เตรียมเพิกถอนหุ้นบริษัททีทีแอล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TTL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.62 เนื่องจากแก้ไขเหตุเพิกถอนกรณีเป็น Cash Company ไม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตามตลท.จะปลดเครื่องหมาย SP เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนซื้อขายหุ้นชั่วคราวก่อนถูกเพิกถอนระหว่างวันที่ 7-17 มิ.ย.62 โดยต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance

ทั้งนี้ ตามที่ TTL ได้จาหน่ายสินทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจสิ่งทอออกไปทั้งหมดจนทำให้บริษัทไม่มีการประกอบธุรกิจสิ่งทออีกต่อไป และเป็นผลให้บริษัทมีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น ตลท.จึงประกาศให้บริษัทเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.58

พร้อมทั้งให้เวลาบริษัทแก้ไขเหตุดังกล่าวด้วยการมีธุรกิจที่มีคุณสมบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยการรับหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งบริษัทไม่สามารถดำเนินการให้มีธุรกิจได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด จึงเป็นเหตุให้หุ้นสามัญของบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตามข้อ 9 (13)1 ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 61 โดยบริษัทต้องดำเนินการแก้ไขเหตุเพิกถอนเนื่องจากการเป็น Cash Company ภายในวันที่ 31 ม.ค.62 แต่บริษัทไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนดังกล่าวให้หมดไปได้ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

ด้วยข้อเท็จจริงดังกล่าวจะเห็นว่า แม้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้เวลาบริษัทในการแก้ไขเหตุเพิกถอนด้วยการมีธุรกิจที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นระยะเวลากว่า 3 ปี นับแต่บริษัทเป็น Cash Company เมื่อเดือนพ.ย.58 แต่บริษัทก็ยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนดังกล่าวให้หมดไปได้ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด ดังนั้น โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 171 (4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบกับข้อ 17 ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงมีมติให้เพิกถอนหุ้นสามัญของ TTL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

อย่างไรก็ดี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทสามารถซื้อขายหุ้นสามัญของ TTL ได้ก่อนที่จะมีการเพิกถอน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจะเปิดให้มีการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ TTL เป็นระยะเวลา 7 วันทำการ  ระหว่างวันที่ 7-17 มิ.ย.62 ด้วยการให้หลักทรัพย์ TTL ต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance กล่าวคือ ผู้ซื้อต้องชำระเงินก่อนการซื้อทั้งจำนวน และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงเครื่องหมาย NC ตลอดระยะเวลาที่ให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ TTL เพื่อเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังและมีความรอบคอบในการซื้อขายหลักทรัพย์ TTL นี้

นอกจากนี้ เนื่องจากหลักทรัพย์ TTL ไม่มีการซื้อขายติดต่อกันมานานแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจะไม่กำหนดราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ TTL ในวันที่ 7 มิ.ย.62  เพื่อให้หลักทรัพย์ TTL สามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการเพิกถอนหุ้นสามัญของ TTL จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันที่ 18 มิ.ย.62

ทั้งนี้ ก่อนการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ TTL ตลาดหลักทรัพย์ฯขอให้ผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลของ TTL โดยละเอียด รวมถึงข้อมูลฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ตลอดจนความเสี่ยงและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

Back to top button