เปิด 20 หุ้นกองทุนใหญ่ “GIC” เสี่ยงถูกเทขายหลังทยอยล้างพอร์ตหุ้นไทย

เปิดพอร์ตหุ้นกองทุนใหญ่ "GIC" เสี่ยงถูกเทขายหลังทยอยล้างพอร์ตหุ้นไทย


สืบเนื่องจากกรณีที่วานนี้ (17 มิ.ย.62) บริษัทสิงคโปร์ GIC PRIVATE LIMITED หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์ (sovereign wealth fund) ได้ทำการขายหุ้นบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ออกมาทั้งหมด คิดเป็นจำนวน 836 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 9.1 พันล้านบาท ด้วยราคาที่ต่ำกว่ากระดานซื้อขายส่งผลให้ราคาหุ้น LH ปรับตัวลดลงปิดที่ระดับ 10.90 บาท

ล่าสุด บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ (18 มิ.ย.62) โดยมองว่าราคาหุ้น LH ปรับตัวลดลงจากประเด็นการขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดของ GIC เป็นโอกาสในการเข้าสะสม เนื่องจากมองเป็นเพียงการปรับพอร์ตเชิงกลยุทธ์ หลังจากกองทุนดังกล่าวถือครองหุ้นมาเป็นเวลานาน 20 ปี ซึ่งจะทำให้จากนี้ไปจะไม่มีปัจจัย Overhang ดังกล่าวอีกแล้ว คาดราคาหุ้นมีโอกาสทยอยไต่ระดับขึ้นต่อจากนี้ เนื่องจากประเมินว่าในช่วง 2 เดือนข้างหน้า บริษัทจะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลได้ในระดับราว 0.35-0.40 บาท หรือคิดเป็น Interim dividend yield ราว 3.2%-3.7% จากราคาปิดวานนี้

นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์เชิงปริมาณยังพบว่า LH มักเป็นหุ้นหนึ่งที่ให้ผลตอบแทน Total return ในช่วงไตรมาส 3 อยู่ในเกณฑ์ดีเฉลี่ยราว 6% โดยมีความเชื่อมั่นทางสถิติว่าจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกอยู่ที่ 75% แนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 11.80 บาท

ขณะที่มองว่าประเด็นการขายหุ้นของกองทุน GIC จึงทำให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นของกองทุนดังกล่าวจากการปิดสมุดล่าสุด พบรายชื่อหุ้นทั้งหมด 20 บริษัทซึ่งได้แก่ (เรียงตามลำดับตัวอักษร) AAV-R, BBL, BEM, BH, BTS, CPALL, CPF, CPNREIT, FUTUREPF, IVL, KBANK, LH, MAJOR, PTT, PTTGC, SCB, SHREIT, THRE, TOP, TU

โดยใน 20 ตัวนี้มีอยู่ 4 ตัวที่ดูเหมือนว่าทาง GIC มีการทยอยลดการถือครองอย่างต่อเนื่องซึ่งได้แก่ CPNREIT, BH, IVL, AAV-R ซึ่งหากแนวโน้มดังกล่าวยังเกิดขึ้นต่อไป คาดว่าอาจทำให้ Upside ของหุ้นกลุ่มนี้ถูกจำกัดได้ ในทางกลับกันในรอบปีที่ผ่านมามีหุ้น 1 ตัวที่ทางกองทุนนี้ได้ลดการถือครองไปจนหมดแล้วเหมือนกับตัว LH นั่นก็คือ THRE ด้วยเหตุนี้ประเมินว่าต่อจากนี้ไปแรงกดดันจากประเด็นดังกล่าวก็จะหมดลงเช่นกัน ทั้งนี้ ในเชิงพื้นฐาน เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” THRE ที่ราคาเป้าหมาย 1.00 บาท

Back to top button