ADVANC พร้อมลุย 5G ทันทีหลังได้คลื่น 700 ฟาก TRUE เร่งเครื่องจับมือ 3 มหาลัยลุยพัฒนาระบบ

ADVANC พร้อมลุย 5G ทันทีหลังได้คลื่น 700 ฟาก TRUE เร่งเครื่องเต็มสูบจับมือ 3 มหาลัยลุยพัฒนาระบบ


บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ผลการทดลองทดสอบเทคโนโลยี 5G ล่าสุด ยืนยันความพร้อมที่จะพัฒนาบริการจาก 5G ที่ดีที่สุดเพื่อคนไทยทันที หากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศให้ AWN ในเครือเอไอเอสเป็นผู้มีสิทธิในการได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 700MHz ชุดที่ 3 หลังจากได้ทดสอบ 5G ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน พ.ย.61

ทั้งนี้ เอไอเอส ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการทดสอบโชว์ Speed Test ของ NEXT G+ ที่เป็นการควบรวมกันระหว่าง AIS Super Wifi กับ 5G และสามารถทำความเร็วได้มากกว่าการทดสอบ 5G ในช่วงที่ผ่านมา

ด้าน บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE โดยนายภัคพงศ์ พัฒนมาศ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 5G ผสานความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเดินหน้าศึกษาและร่วมพัฒนาเทคโนโลยี 5G โดยกลุ่มทรูจะสนับสนุนทั้งทางด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์เครื่องมือ และความเชี่ยวชาญของบุคลากร รวมทั้งการสนับสนุนทุนวิจัยให้แก่นักวิจัยและนักศึกษา เพื่อช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี 5G ร่วมกันอีกด้วย

 

Back to top button