ด่วน SCB แจ้งแล้ว! ขาย SCBLIFE รับเต็ม 9.27 หมื่นล้าน แถมฟันค่าฟีขายประกันอีก 15 ปี

ด่วน SCB แจ้งแล้ว! ขาย SCBLIFE รับเต็ม 9.27 หมื่นล้าน แถมฟันค่าฟีขายประกันอีก 15 ปี


ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า วันนี้(1ก.ค.62) ธนาคารได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นซึ่งมีผลผูกพัน(สัญญาซื้อขายหุ้น) กับ FWD Group Financial Services Pte.Ltd.(เอฟดับบลิวดี) เพื่อขายหุ้นที่ธนาคารถืออยู่ทั้งหมดในบริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ SCB Life

โดยภายหลังการซื้อขายหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จ ธนาคารและ SCB Life  จะเข้าทำสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคารระยะยาว(“สัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต” โดยเมื่อรวมกับสัญญาซื้อขายหุ้น เรียกว่า “สัญญา”) ภายใต้สัญญาดังกล่าว

ธนาคารและเอฟดับบลิวดีจะเสริมสร้างความร่วมมือในธุรกิจประกันชีวิต และธนาคารจะเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดีและ SCB Life ให้แก่ลูกค้าของธนาคารผ่านช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆ ของธนาคารเป็นเวลา 15 ปี

ทั้งนี้ภายใต้ข้อกำหนดสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต(“ความร่วมมือเกี่ยวกับกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคาร”) ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการรวบรวมเอาจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจง่ายและมีนวัตกรรม

การขายหุ้นที่ธนาคารถืออยู่ใน SCB Life ดังกล่าวข้างต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2562 ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น อาทิ การได้รับความเห็นชอบจากนหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องและการได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของธนาคาร ภายใต้ข้อกำหนดของสัญญา ธนาคารจะได้รับค่าตอบแทนทั้งหมดเป็นจำนวน 9.27 หมื่นล้านบาท และค่าตอบแทนสำหรับการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตลอดช่วงระยะเวลาความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคาร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสำเร็จครบถ้วนของเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญา โดยการเข้าทำรายการครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือด้านประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์

อนึ่งรายการนี้ไม่เข้าข่ายที่ต้องเปิดเผยสารสนเทศตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน

นอกจากนี้รายการดังกล่าวยังไม่ถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน โดยภายหลังการซื้อขายหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จ SCB Life จะไม่เป็นบริษัทย่อยของธนาคารอีกต่อไป

ธนาคารขอเรียนย้ำว่าความสำเร็จของการขายหุ้นดังกล่าว และการเริ่มความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคารยังคงอยู่ภายใต้เงื่อนไขบางประการ ในระหว่างนี้ธนาคารขอเรียนให้ผู้ถือหุ้นใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับหุ้นของธนาคารและละเว้นจากการดำเนินการเกี่ยวกับหุ้นของธนาคารในลักษณ์ที่อาจจะทำให้ผู้ถือหุ้นเสียประโยชน์ได้

Back to top button