SET สัปดาห์นี้ “ขึ้น” หลังทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯผ่อนคลายลง ชู CPF,STEC,SABINA หุ้นเด่น

SET สัปดาห์นี้ “ขึ้น” หลังทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯผ่อนคลายลง ชู CPF,STEC,SABINA หุ้นเด่น


Weekly outlook: “ขึ้น” ต้าน 1748/1761 จุด รับ 1721/1714 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (15-19 ก.ค.62) ความกังวลต่อทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐฯผ่อนคลายลง หลังถ้อยแถลงของนายเจอโรมพาวเวล ประธาน FED ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเผยว่า FED จะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้า และความกังวลต่อเศรษฐกิจโลก เป็นปัจจัยกดดัน รวมถึงความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อทีอ่อนแอจะยังคงดำเนินต่อไปนานกว่าที่ FED คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ประธาน FED ย้ำตัวเลขจ้างงานที่แ ข็งแกร่งนั้น ไม่ได้เปลี่ยนมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยตอกย้ำมุมมองที่ Dovish อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนกลับมาเชื่อมั่น ว่า FED จะปรับลดดอกเบี้ในเดือนก.ค.นี้อีกครั้ง ซึ่งหากดูจาก FED Fund Rate Forward Curve ให้โอกาสที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนก.ค. เพิ่มกลับมาเป็น 100% (แบ่งเป็นลด 25bps 75.5% และลด 50bps 24.5%) สอดคล้องกับมุมมองของ Nomura ที่ให้น้ำหนักที่ FED จะลดดอกเบี้ยครั้ง แรกในเดือนก.ค. และประเมิน FED จะปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 เร็วขึ้นในเดือนต.ค. (เดิมคาดธ.ค.)

ส่วนทางฝั่งยูโรโซน รายงานการประชุม ECB รอบเดือนมิ.ย. เผยว่ากรรมการ ECB เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน ผ่านการปรับลดดอกเบี้ยและการปล่อย QE ทำให้ล่าสุด Nomuraปรับคาดการณ์ โดยประเมิน ECB จะใช้มาตรการผ่อนคลายในการประชุมเดือนก.ย.(เดิมคาดคงดอกเบี้ยทั้ง ปี)

ซึ่งแนวโน้มที่ธนาคารกลางของประเทศผู้นำจะใช้มาตรการผ่อนคลายนี้สะท้อนสภาพคล่องในตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่หนุนสินทรัพย์เสี่ยงเด่น ส่วนทิศทางในประเทศ เข้าสู่การรายงานผลประกอบการ 2Q19 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่ง TISCO รายงานไปแล้ว เติบโตเล็กน้อย +2.3%y-y +3.7%q-q

ขณะที่อีก 8 ธนาคารจะรายงานเป็นลำดับถัดไป คาดมีกำไรสุทธิรวมที่ 5.06 หมื่นล้านบาท -2.1%y-y-6.2%q-q กดดันจากรายได้ค่าธรรมเนียม และธุรกิจประกันที่ยังไม่ฟื้นตัว แต่คาดแนวโน้ม 3Q19 จะดีขึ้นจากสินเชื่อที่เติบโตจากการลงทุนของภาครัฐและเอกชนที่มากขึ้นและ NIM กับ Yield จะสูงขึ้นจาก Digital Unsecured Loan หนุนผลประกอบการสดใส

ส่วนความคืบหน้าการเมืองไทย ล่าสุด ในหลวงโปรดเกล้าฯรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเป็นทางการแล้ว และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการหารือนโยบายระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะแถลงนโยบายต่อสภาอย่างเป็นทางการ 24 ก.ค.นี้เป็นปัจจัยที่เพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าประกันความเสี่ยง (CDS) 5 ปีของไทยลดลงสู่ 33.8 bps ต่ำสุดตั้งแต่ปี2006-07 หนุน Fund Flows ไหล 8 สัปดาห์ติดต่อกันรวม 2,640 ล้านเหรียญ หรือราว 8.1 หมื่นลบ. หนุนตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: แนะนำ Domestic Play(SCB, SCC, CPALL, ROBINS), หุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า(PTTEP, TASCO, TOA, STPI, AMATA, WHA, BGRIM,JUBILE, SABINA) และหุ้นอิงการลงทุน-การบริโภค (STEC, CK, PYLON, AMATA,WHA, KAMART, ZEN, ICHI, SABINA)

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ CPF, STEC, SABINA ส่วนสัปดาห์ก่อน CPF, TASCO,SABINA ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย -2.76 % แย่กว่าดัชนีที่ให้ผลตอบแทน 0.02 %

1) CPF(TP30.5) : วงจรราคาสัตว์ขึ้นหนุนผลประกอบการ

2) SABINA(TP35) : ได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็ง + แนวโน้มยอดขายดีต่อเนื่อง

3) STEC(TP28) : คาดรัฐบาลแถลงเร่งลงทุน

Back to top button