FORTH เคาะแผนซื้อหุ้นคืน 50 ล้านหุ้น วงเงิน 300 ลบ. เริ่ม 15 ส.ค.62-14 ก.พ.63

FORTH เคาะแผนซื้อหุ้นคืน 50 ล้านหุ้น วงเงิน 300 ลบ. เริ่ม 15 ส.ค.62-14 ก.พ.63


บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน มีวงเงินสูงสุดที่จะซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 300 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 50 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็นจำนวน 5.21% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยจะซื้อหุ้นคืนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.62 -14 ก.พ.63

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการปรับโครงสร้างกิจการโดยการโอนกิจการบางส่วน (Partial Business Transfer: PBT) เพื่อให้บรรลุตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและเติบโตอย่างต่อเนื่องและเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ โดยจะโอนธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจบริการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร ทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องและที่ใช้ในการประกอบธุรกิจดังกล่าว รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวทั้งหมดให้แก่บริษัท ฟอร์ท อีเอ็มเอส จำกัด (Forth EMS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ขณะที่บริษัทจะถือหุ้น Forth EMS ในสัดส่วน 99.99%

โดยมูลค่าการโอนกิจการดังกล่าวจะเท่ากับราคาตามมูลค่าบัญชี (Book Value) หรือราคาตามวิธีการปรับปรุงมูลค่าทางบัญชี (Adjusted Book Value) หรือราคายุติธรรมของกิจการที่โอน (Fair Value) แล้วแต่ประเภทของทรัพย์สินและหนี้สินของกิจการที่โอน ณ วันโอนกิจการ อย่างไรก็ตาม มูลค่าของกิจการที่โอนนั้นจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ทำการโอนกิจการดังกล่าว และภายหลังการโอนกิจการดังกล่าวบริษัทจะยังคงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลท.

ทั้งนี้ การโอนกิจการบางส่วนคาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนส.ค.62 และเสร็จสิ้นภายในรอบระยะเวลาบัญชีปี 62

การปรับโครงสร้างกิจการให้อยู่ในลักษณะนี้จะทำให้บริษัทมีความคล่องตัวและมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นในการลงทุนดำเนินธุรกิจใหม่ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์หลักของกลุ่ม FORTH และช่วยเพิ่มโอกาสในการหาผู้ร่วมทุนหรือพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล นิติบุคคล หรือสถาบันการเงิน ที่มีความสนใจหรือความชำนาญเฉพาะในธุรกิจนั้น ๆ  โดยไม่ต้องร่วมลงทุนหรือรับความเสี่ยงในธุรกิจอื่น ๆ ของกลุ่ม FORTH ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการลงทุน รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของบริษัทและเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

Back to top button