SCB รายได้ดอกเบี้ยโต-พอร์ตสินเชื่อขยายตัว หนุนกำไรไตรมาส 2/62 แตะ 1.1 หมื่นลบ.

SCB รายได้ดอกเบี้ยโต-พอร์ตสินเชื่อขยายตัว หนุนกำไรไตรมาส 2/62 แตะ 1.1 หมื่นลบ.


ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/62 และงวดครึ่งแรกปี 2562 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ธนาคารมีกำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีแรกลดลง เนื่องจากการตั้งสำรองพนักงานจากกฎหมายแรงงานใหม่ในไตรมาส 1/62 รวมถึงการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น และรายได้สุทธิจากการรับประกันภัยที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบดังกล่าวส่วนหนึ่งสุทธิกับรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และกำไรสุทธิจากเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ในไตรมาส 2 ของปี 2562 รายได้ดอกเบี้ยสุทธิมีจำนวน 25,536 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน การเติบโตอย่างต่อเนื่องของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเป็นผลจากการปรับพอร์ตสินเชื่อของธนาคารด้วยการเพิ่มสัดส่วนของสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง ในขณะที่สินเชื่อโดยรวมขยายตัวประมาณ 3% จากปีก่อน

ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยมีจำนวน 10,505 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถึงแม้ว่าธุรกิจประกันชีวิตของ SCB Life ชะลอตัว อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 6.6% จากการฟื้นตัวของรายได้หลักจากค่าธรรมเนียมสุทธิ (recurring fee) การเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกรรมเพื่อค้าและปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และกำไรจากเงินลงทุนในไตรมาสนี้

นอกจากนี้การดำเนินงานของโครงการ Transformation กำลังอยู่ในช่วงสุดท้ายและส่งผลให้ค่าใช้จ่ายจากการลงทุนในโครงการที่อยู่ในระดับสูงกา ลังสิ้นสุดลงเช่นกัน ทา ให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน จาก 51.6% ในไตรมาส 1 ของปี 2562 เป็น 46.2% ในไตรมาส 2 ของปี 2562

Back to top button