SITHAI มองบาทแข็งกระทบกำไรปีนี้เล็กน้อย ปักธงรายได้ปีนี้ยังโต 3%

SITHAI มองบาทแข็งกระทบกำไรปีนี้เล็กน้อย ปักธงรายได้ปีนี้ยังโต 3%


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SITHAI เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 เติบโต 3% จากระดับ 9.8 พันล้านบาทในปีก่อน แม้จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ดีนัก ส่งผลต่อกำลังซื้อในทุกพื้นที่ปรับตัวลดลง และในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ก็ยังกังวลต่อภาวะภัยแล้งที่จะกระทบต่อกำลังซื้อประชาชนได้อีก ทำให้บริษัทมุ่งเน้นไปที่งานรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีสัดส่วนงานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50% แล้ว

ล่าสุดบริษัทก็ได้ร่วมมือกับบมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) เพื่อพัฒนาและผลิตจานนวัตกรรมภายใต้แบรนด์ Kech ทั้ง AbsorbPlate และ MoonPlate เป็นจานเพื่อสุขภาพสำหรับใส่อาหารเพื่อผู้บริโภค

ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ก็ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของบริษัทราว 7-8% โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกคิดเป็น 25% ของรายได้รวม ซึ่งน่าจะกระทบกับกำไรสุทธิของบริษัทเล็กน้อย

อย่างไรก็ดีบริษัทได้ปรับตัวเพื่อรองรับกับสภาวะเศรษฐกิจดังกล่าวด้วยการควบคุมต้นทุนการผลิต หรือผลิตของใหม่ให้น้อยที่สุด และระบายสต็อกสินค้าที่มีอยู่ จากปัจจุบันที่มีสต็อกสินค้ารอขายอยู่ประมาณ 3 เดือน คิดเป็นมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท รวมถึงไม่ลงทุนใหม่ หรือไม่ขยายกำลังการผลิตในประเทศไทยเพิ่ม เพื่อรักษากระแสเงินสดไว้

ขณะเดียวกันบริษัทก็ขยายการลงทุนก่อตั้งโรงงานผลิตในประเทศเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากตลาดในประเทศเริ่มอิ่มตัว โดยปีที่ผ่านมาก็ได้เข้าไปตั้งโรงงานที่ประเทศเมียนมา เนื่องจากมองประเทศเศรษฐกิจใหม่ยังมีโอกาสการเติบโตค่อนข้างมาก และด้วยจานเมลามีน ก็ถือเป็นสินค้าที่ใหม่สำหรับประเทศดังกล่าวด้วย โดยในปี 63 บริษัทมีแผนลงทุนก่อตั้งโรงงานที่โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เพิ่มอีก 1 แห่ง วางงบลงทุนไว้กว่า 200 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีโรงงานที่เวียดนามแล้วจำนวน 3 แห่ง และในประเทศจีน อินโดนีเซีย และอินเดีย

Back to top button