งบดี หุ้นสวย

*ข้อมูลหลักที่ทำให้ “โมนิก้า” สนใจมากเป็นพิเศษในช่วงนี้ คงเป็นเรื่องของมุมมองของกองทุนต่างชาติที่ให้น้ำหนักตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นตัวแปรที่ทำให้ทุกคนรู้สึกฮึกเหิมว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะไปต่อแบบชิว ๆ แต่หลงลืมกันไปว่า บ้านเรายังมีกับดักเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่า รวมทั้งการเคลื่อนตัวที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ จึงเหมือนเป็นตัวฉุดรั้งการไต่เพดานขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไงล่ะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ข้อมูลหลักที่ทำให้ “โมนิก้า” สนใจมากเป็นพิเศษในช่วงนี้ คงเป็นเรื่องของมุมมองของกองทุนต่างชาติที่ให้น้ำหนักตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นตัวแปรที่ทำให้ทุกคนรู้สึกฮึกเหิมว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะไปต่อแบบชิว ๆ แต่หลงลืมกันไปว่า บ้านเรายังมีกับดักเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่า รวมทั้งการเคลื่อนตัวที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ จึงเหมือนเป็นตัวฉุดรั้งการไต่เพดานขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไงล่ะคะ

*ประเด็นดังกล่าวคือตัวแปรหลักที่ทำให้ “โมนิก้า” มองแรงซื้อที่เข้ามาเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นเพียงการวิ่งรับข่าวช่วงสั้น ๆ บวกกับแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,750 จุด ยังคงเป็นด่านหิน เดี๊ยนถึงมองการขึ้นมายืนปิดที่ 1,735.10 จุด บวกไป 11.66 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.19 หมื่นล้านบาท ยังเป็นการเคลื่อนตัวในรูปแบบ W-Shape เหมือนเดิม และมีตัวแปรเดียวที่จะทำให้ดัชนีเปลี่ยนรูปแบบเป็นขาขึ้นเต็มตัวคือ “งบดี” ถึงจะทำให้ทรงของ “หุ้นสวย” นะจะบอกให้

*วันนี้ถึงต้องมองด้วยความเป็นจริงว่า หุ้นหลายตัวถูกขายก่อนงบออกด้วยซ้ำ และหุ้นบางตัวก็ขึ้นก่อนงบออกด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันยังมีหุ้นอีกบางตัวยังไม่ตอบรับงบที่กำลังจะประกาศ “โมนิก้า” ถึงพยายามช่วยตีโจทย์ให้นักเล่นได้มองเห็นข้อมูลบางอย่างที่บิด ๆ เบี้ยว ๆ ไม่ตรงกับความจริงที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้ประเมินสถานการณ์ของหุ้นในอนาคตจะเป็นอย่างไรได้ถูกต้องเจ้าค่ะ

*ข้อมูลดังกล่าวเชื่อมโยงไปยังหุ้น KTC ได้ชัดเจนมากสุด เพราะเป็นการประกาศตัวกำไรออกมาต่ำกว่าคาด จนนำไปสู่การขายเพื่อลดความเสี่ยงอย่างหนักหน่วง ส่งผลให้หุ้นลงไปทำจุดต่ำสุดของวันที่ 38.50 บาท แต่ในระหว่างวันมีแรงรับทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายหุ้นขึ้นมายืนปิดที่ 42 บาท บวกไป 0.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.39 พันล้านบาท เท่ากับเป็นการสร้างแรงกดดันงบไตรมาส 3 ต้องออกมาดีแบบนี้..ถอยดูเชิงดีกว่านะคะ

*เหมือนกับในรายของหุ้น KBANK เห็นกันอย่างทนโท่ว่า สาเหตุที่ทำให้กำไรไม่ปังมาจากรายได้ดอกเบี้ยลดลง แถมค่าธรรมเนียมก็ยังลดอีก ราคาหุ้นถึงไหลลงมาเป็นเดือน “โมนิก้า” ถึงไม่ตื่นเต้นกับการเด้งกลับขึ้นมาปิดเสมอตัวที่ระดับ 180บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.05 พันล้านบาท เพราะผลงานในไตรมาส 3 คงต้องเผชิญวิบากกรรมหนักหนาสาหัสกว่านี้แน่ ๆ (เขาเม้าท์กันแบบนั้น) เจ้าค่ะ

*สำหรับหุ้นที่มีปัญหาคาราคาซังอย่างน้อง BEM อาศัยบรรยากาศการลงทุนเอื้ออำนวย ถีบตัวขึ้นมาปิดที่ระดับ 11 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 3.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.61 พันล้านบาท “โมนิก้า” ย่อมมองเป็นช็อตเล่นสั้นธรรมดา ๆ ไม่ได้มีนัยสำคัญ หลังพรายกระซิบยังเม้าท์มอยเรื่องไม่ต่ออายุสัมปทานตลอดเวลา เดี๊ยนถึงมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้นจะแรลลี่ยาวเลยพับผ่าสิ !

*ช็อตดังกล่าวตรงกันข้ามกับหุ้นสื่อโฆษณาไฟแรงอย่างหุ้น PLANB แบบสิ้นเชิง เพราะมีสตอรี่เติบโตที่ชัดเจน แถมกำลังเป็นหุ้นที่ขึ้นหม้อสุด ๆ ในห้วงเวลานี้ “โมนิก้า” ถึงต้องกล่าวย้ำถึงหุ้นตัวนี้ทุกวัน หลังเห็นว่า ของเขาดีจริง ๆ ผนวกกับการที่หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 8.95 บาท บวกไป 0.25 บาท หรือขึ้นไป 2.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 263 ล้านบาท มันหมายถึงมวลมหาประชาชนให้ความสนใจหุ้นตัวนี้มากเหลือเกินนะจะบอกให้

*อีกรายที่สอดแทรกขึ้นมาแบบเงียบ ๆ “โมนิก้า” มาเห็นอีกทีกลายเป็นว่า ZEN ขึ้นมายืนอยู่ที่ระดับ 17.20 บาท บวกไป 1.60 บาท หรือขึ้นไป 10.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 227 ล้านบาท พร้อมกับทำ all time high นับตั้งแต่เข้าตลาดหุ้น และปรากฏแท่งเทียนสีเขียวยาวโด่เด่ ย่อมเป็นช็อตที่ทำให้เชื่อว่า วันนี้ไม่ได้มาเล่น ๆ และน่าจะได้เห็นอะไรดี ๆ โชว์ออกมาอีกหลังจากนี้ จึงต้องจับตาดูเป็นพิเศษนะคะ

*คล้ายกับการทะยานขึ้นของหุ้น JWD จนสุดท้ายขึ้นมาทำราคาสูงสุดในรอบ 1 ปี 3 เดือน ด้วยการยืนปิดที่ 10.50 บาท บวกไป 0.65 บาท หรือขึ้นไป 6.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 121 ล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นช็อตทีเด็ดสำหรับคนที่มาร่วมงานสัมมนาของหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีการบรรยายถึงแผนการเติบโตแต่ละสเต็ปไว้แบบละเอียดยิบ เดี๊ยนถึงไม่ต้องพูดอะไรมากเจ้าค่ะ

*ส่วนรายที่ร้อนแรงสุด ๆ ไม่แพ้หุ้นขนาดใหญ่ “โมนิก้า” คงต้องหันมามอง AU ที่พุ่งขึ้นมาปิดที่ 16.90 บาท บวกไป 0.60 บาท หรือขึ้นไป 3.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 161 ล้านบาท พร้อมกับคำบอกเล่า ผลงานน่าจะปังสุด ๆ จึงไม่ต้องสนใจค่า P/E จะพุ่งขึ้นมาแตะระดับ 75 เท่า ให้เสียเวลานั้น เดี๊ยนมองเป็นเรื่องที่นักเล่นต้องใช้วิจารณญาณส่วนตัวตัดสินใจกันเอาเองนะจ๊ะ

Back to top button