ตลท.แนะจับตาข่าว JAS ใกล้ชิด พร้อมรายงาน ก.ล.ต. หากพบความผิดปกติ

ตลท.แนะจับตาข่าว JAS ใกล้ชิด พร้อมรายงาน ก.ล.ต. หากพบความผิดปกติ


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ที่มีความผันผวนตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาว่า ตลท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล โดยเฉพาะกระแสข่าวลือต่างๆ โดยยอมรับว่าตรวจสอบค่อนข้างยากว่าแหล่งข่าวมาจากที่ใด

แต่อย่างไรก็ตาม ได้ให้ JAS ชี้แจงถึงกระแสข่าวต่าง ๆ แล้ว ซึ่ง ตลท.ได้ขอให้รายงานว่าข่าวใดที่มีสาระสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา และจะได้รายงานให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินการต่อไปหากพบความผิดปกติ

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 28 พ.ค.62  ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทะลุ 200,000 ล้านบาทนั้น และได้เกิดปัญหาส่งมอบหุ้นไม่ทัน โดยมีกระแสข่าว และมีการสันนิษฐานว่า มีการทำ Naked Short ด้วยนั้น ขณะนี้ ตลท.อยู่ระหว่างเรียกโบรกเกอร์เข้ามารายงานให้ทราบถึงการส่งมอบหุ้นไม่ทันเวลานั้นเกิดจากสาเหตุใด รวมถึงการหารือเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย

“เราได้ให้เขาเข้ามารายงานแล้ว แต่หากอธิบายไม่ได้ก็จะมีความผิด ก็เป็นไปตามความผิดนั้นๆ นอกจากนี้ สิ่งที่เราจะหารือคือการเตรียมความพร้อมในอนาคตหากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกจะรองรับอย่างไร”นายภากร กล่าว

Back to top button