SET สัปดาห์นี้ “ขึ้น”นลท.ทั่วโลกจับตาประชุม FOMC 30-31 ก.ค. ชู CPF,JMART,SABINA หุ้นเด่น

SET สัปดาห์นี้ “ขึ้น”นลท.ทั่วโลกจับตาประชุม FOMC 30-31 ก.ค. ชู CPF, JMART, SABINA หุ้นเด่น


Weekly outlook: “ขึ้น” ต้าน 1705/1695 จุด รับ 1735/1743 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (30 ก.ค.-2 ส.ค.62) นักลงทุนทั่วโลกจับตาการประชุม FOMC 30-31 ก.ค. ซึ่ง Nomura ให้น้ำหนักที่ FED จะ ปรับลดดอกเบี้และจะส่งสัญญาณยกเลิกการปรับลด Balance Sheet ต้นเดือนส.ค.ก่อนที่จะขยาย Balance Sheet ในเดือนธ.ค.สาเหตุจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แม้จะยังเติบโตได้ แต่อัตราการเติบโตชะลอตัวลง ประกอบกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มส่งผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทในประเทศ ทำให้ Nomura ประเมิน FED จะต้อง ปรับลดดอกเบี้ยเพื่อป้องกันความเสี่ยง 2 ครั้้งในปีนี้้ในเดือนก.ค.และต.ค. ตามที่ FEDเคยทำมาในสถานการณ์ใกล้เคียงกันในปี 1994 และ 2014

นอกจากนี้แนวโน้มการใช้มาตรการผ่อนคลายของ FED จะมีผลทางจิตวิทยาให้ธนาคารกลางอื่นๆเดินหน้าใช้ตามโดยเฉพาะจีน ที่ Nomura ประเมินหาก FED ปรับลดดอกเบี้้ยครั้้งนี้จะทำให้จีนปรับลดดอกเบี้ยตามในเดือนส.ค. ตามมาด้วยการปรับลด RRR ใน 2H19 เช่นเดียวกันการประชุม  ECB ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้มีมติคงอัตราดอกเบี้้ยที่ระดับเดิม แต่ส่งสัญญาณ จะตรึงดอกเบี้ยหรือปรับลดดอกเบี้ยภายใน 1H20 ซึ่งถือว่า Dovish มากขึ้นกว่าครั้งก่อน ซึ่ง Nomura ให้น้ำหนักที่ ECB จะใช้มาตรการผ่อนคลายในการประชุมเดือนก.ย.ซึ่งจะเป็นวาระสุดท้ายของนายมาริโอ ดรากี โดยคาดจะกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และนำโครงการซื้อสินทรัพย์ (APP) กลับมาใช้อีกครั้้งรวมถึงอาจใช้ Tiered Rate สำหรับเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ กล่าวคือ ยกเว้นการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบต่อเงินสำรองบางส่วนของธนาคารที่ฝากไว้กับ ECB

ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยธนาคารกลางโลกครั้้งใหญ่ จะทำให้สภาพคล่องในตลาดเพิ่มมากขึ้้นอย่างมีนัย และเป็นแรงขับเคลื่อนสินทรัพย์เสี่ยงโลกอย่างโดดเด่นประกอบกับสัปดาห์นี้ คณะทำงานสหรัฐฯเตรียมเดินทางเยือนจีน เพื่อเปิดฉากการเจรจา ครั้้งแรกหลังการประชุม G20 เป็นจิตวิทยาบวกเพิ่มเติม ส่วนปัจจัยที่น่าสนใจอื่นๆ คือการประชุม BOJ 29-30 ก.ค.นี้ Nomura คาดไม่มีการออกมาตรการเพิ่มเติม แต่แนะติดตามมุมมองต่อเศรษฐกิจ

กลยุทธ์การลงทุน: แนะนำ Domestic Play(SCB, CPALL), หุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า(PTTEP, TASCO, TOA, STPI, AMATA, WHA, JUBILE, SABINA) และหุ้นอิงการลงทุน-การบริโภค (STEC, CK, PYLON, AMATA, WHA, KAMART, ZEN, ICHI,SABINA)

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ CPF, JMART, SABINA ส่วนสัปดาห์ก่อน JMART,AMANAH, SABINAให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.64% ดีกว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -0.99%

1) CPF(TP30.5) : ราคาหมูไทย จีนแรง หนุนผลประกอบการ ชดเชยเวียดนามได้หมด

2) JMART(TP15.3) : คาดผลประกอบการ 2Q19 เด่น 132ล้านบาท +197%y-y

3) SABINA(TP35) : ได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็ง + แนวโน้มยอดขายดีต่อเนื่อง

Back to top button