VGI ไม่ใช่แค่เปลี่ยนชื่อ..?

การประกาศเปลี่ยนชื่อของบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เป็นชื่อใหม่บริษัท วี จี ไอ จำกัด (มหาชน) แต่ใช้ชื่อหุ้นเดิมว่า VGI ถ้ามองเผิน ๆ อาจไม่มีนัยอะไร


สำนักข่าวรัชดา

การประกาศเปลี่ยนชื่อของบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เป็นชื่อใหม่บริษัท วี จี ไอ จำกัด (มหาชน) แต่ใช้ชื่อหุ้นเดิมว่า VGI ถ้ามองเผิน ๆ อาจไม่มีนัยอะไร

แต่..ขึ้นชื่อว่า “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” เชื่อเถอะว่าเกมนี้ต้องไม่ธรรมดา !!

จึงน่าจับตา กลยุทธ์การเปลี่ยนชื่อใหม่ของ VGI

จากเดิมที่ VGI ทำแค่สื่อ งานนี้ขยับขึ้นมาเป็นโฮลดิ้งอย่างเต็มตัว

ที่จริงในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เริ่มเห็น VGI เดินเกมไปลงทุนในบริษัทต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง..

เริ่มจากปี 2559 เข้าซื้อหุ้นบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ส่งผลให้ VGI ขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจสื่อนอกบ้านทันที

ในปีเดียวกันควักเงินเกือบ 2,000 ล้านบาท ซื้อกิจการแรบบิท จากบริษัทแม่กลุ่มบีทีเอส เพื่อต่อยอดสู่การให้บริการสื่อโฆษณาออนไลน์ รองรับผู้บริโภคยุคดิจิทัลไลฟ์สไตล์

ต่อมากลางปี 2561 ทุ่มเงินกว่า 5,900 ล้านบาท ซื้อหุ้น 23% ของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทย หรือ Kerry Express

ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำเซอร์ไพรส์ เข้าซื้อหุ้นบริษัทคู่แข่งอย่างบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน)หรือ PLANB สัดส่วน 18.59% มูลค่ารวมกว่า 4,620 ล้านบาท

เป็นการกินรวบสื่อนอกบ้านโดยเบ็ดเสร็จ !!

จะว่าไป VGI ก็เป็นนักช้อปมือเติบเหมือนกันนะ…

กลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้ VGI ขึ้นทำเนียบหุ้นพื้นฐานแกร่งสตอรี่งาม

ตอกย้ำด้วยผลงานช่วง 4 ปีที่ผ่านมายังเติบโตสม่ำเสมอ…

โดยงวดสิ้นปี 31 มีนาคม 2559 มีกำไรสุทธิ 940 ล้านบาท จากรายได้  2,423 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 38.81% งวดสิ้นปี 31 มีนาคม 2560 มีกำไรสุทธิ 826 ล้านบาท จากรายได้  3,358 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 24.61% งวดสิ้นปี 31 มีนาคม 2561 มีกำไรสุทธิ 846 ล้านบาท จากรายได้อยู่ที่  4,079 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 20.74% และงวดสิ้นปี 31 มีนาคม 2562 มีกำไรสุทธิ 1,101 ล้านบาท จากรายได้  5,362 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 20.54%

ส่วนการเปลี่ยนชื่อใหม่ครั้งนี้…เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของ VGI ที่ต้องการทำธุรกิจที่รอบด้านมากขึ้น ผ่าน 3 แพลตฟอร์มหลัก ได้แก่ แพลตฟอร์มสื่อโฆษณา แพลตฟอร์มชำระเงิน และแพลตฟอร์มโลจิสติกส์

ทำให้ VGI ก้าวสู่การเป็นผู้นำ Pioneering Solutions for Tomorrow สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ใหม่อย่างแท้จริง

นั่นเท่ากับว่า จะทำให้โครงสร้างรายได้และกำไร VGI หลากหลายมากขึ้น…

จากนี้ไปคงได้เห็น VGI ขยับไปลงทุนในกิจการอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

ส่วนใครที่มีหุ้น VGI ติดอยู่ในพอร์ตก็คงสบายใจได้ว่า VGI จะเติบโตแบบมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

แต่…ราคาหุ้นจะวิ่งสอดรับกับพื้นฐานที่แข็งแกร่งหรือไม่ ??

…อันนั้นเป็นอีกช็อตที่ต้องติดตาม

…อิ อิ อิ…

Back to top button