META ไตรมาส 2 พลิกขาดทุน 13.77 ลบ. หลังหมดรายได้จากการขายลด

META ไตรมาส 2 พลิกขาดทุน 13.77 ลบ. หลังหมดรายได้จากการขายลด


บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ META รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.62 ดังนี้

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานในไตรมาสดังกล่าวพลิกขาดทุนเนื่องจากการลดลงของกําไรขั้นต้นจากการดําเนินงานจํานวน 24.11 ล้านบาท หรือคิดเป็น 31% เนื่องจากการลดลงของรายได้จากการขายแผงโซล่าร์โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เมืองมินบู ประเทศพม่า เฟสที่ 1 กําลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ (“โครงการมินบู”) โดยในเดือนสิงหาคม 2559 บริษัทฯได้ลงนามในสัญญาการจัดซื้อ และจัดหาอุปกรณ์ (Supply Contract) กับบริษัท GEP (Myanmar) Company Limited (“GEPM” / “เจ้าของโครงการ”) เพื่อทําการจัดหาและส่งมอบอุปกรณ์ (โดยอุปกรณ์หลักคือแผงโซล่าร์) สําหรับการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว

ขณะที่เมื่อทำการเปรียบเทียบสัดส่วนรายได้ในปีนี้พบว่ากิจการมีสัดส่วนรายได้ที่ลดลง เนื่องจากในช่วงต้นปีที่แล้ว (โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 1/2561) เป็นช่วงเริ่มต้นในการดําเนินงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ดังนั้นวัสดุอุปกรณ์ที่สั่งซื้อในช่วงเริ่มต้นจึงมีการสั่งซื้อสินค้าในปริมาณที่สูง แต่ในทางกลับกัน ไตรมาส 2/2562 เป็นช่วงปลายในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ดังนั้นวัสดุอุปกรณ์ที่สั่งซื้อจึงมีสัดส่วนที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และเป็นผลทําให้กิจการมีรายได้และสัดส่วนกําไรขั้นต้นลดลงในทิศทางเดียวกันตามสัดส่วนที่ได้กล่าวในข้างต้น

นอกจากนี้ยังมีการลดลงของรายการกําไรจากการขายสิทธิการลงทุนจํานวน 43.84 ล้านบาท ทั้งจำนวน โดยเกิดจากการทําสัญญาซื้อขายเงินมัดจําสําหรับสิทธิการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ขนาดกําลังการผลิต 15.4 เมกะวัตต์ กับ Scarlet Maple Investment Limited เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561

Back to top button