SET ภาคบ่ายร่วงกว่า 10 จุด “Sell on fact” หลังครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นศก.

SET ภาคบ่ายร่วงกว่า 10 จุด รับแรงขายทำกำไรหลังครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นศก.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีหุ้นไทยล่าสุด ณ เวลา 15.31 น. อยู่ที่ระดับ 1,626.22 จุด ปรับตัวลดลง 11.04 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.91 หมื่นล้านบาท

โดยตลาดหุ้นภาคบ่ายร่วงกว่า 10 จุด คาดว่าเกิดจากการขายทำกำไรหลังวานนี้มีการดีดตัวขึ้นแรง เนื่องจากตลาดตอบรับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของรัฐบาลไปมากแล้ว ขณะที่คาดว่าจะเป็นผลจากผิดหวังที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากต่างประเทศไทย ยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่านักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย ส่งผลให้ตลาดมีแรงขายทำกำไรออกมาบางส่วน นำโดยแรงขายในหุ้นขนาดใหญ่อย่าง AOT , CPALL และ TRUE กดดันต่อภาพรวมการลงทุน

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.16 แสนล้านบาท ตามที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ไปแล้วในสัปดาห์ก่อน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว , การช่วยเหลือเกษตรกร, การดูแลค่าครองชีพ, การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น ซึ่งในแต่ละมาตรการจะค่อยๆ ทยอยมีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป

ด้าน นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงบ่ายนี้ปรับตัวลงกว่า 10 จุด คาดว่าจะเป็น Sell on fact หลังจากที่ตลาดฯได้ตอบรับเรื่องนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยไปแล้ว ซึ่งก็มีหลายมาตรการที่จะต้องใช้เวลากว่าจะใช้ได้จริง อีกทั้งจริง ๆ ก็อาจไม่ได้รับผลดีมากอย่างที่เก็งกันไว้ด้วย

อย่างหุ้นในกลุ่มค้าปลีก และกลุ่มโรงแรม ได้ขึ้นมาตอบรับเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้ว โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มโรงแรมปรับตัวขึ้นกันหมด แต่ในความเป็นจริงอาจได้ประโยชน์น้อยมาก

นอกจากนี้ หากเงินดอลลาร์สหรัฐฯยังแข็งค่าขึ้น ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่า ก็จะยังกดดัน Fund Flow ไหลออก ทำให้นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิอยู่ และทำให้การฟื้นตัวของตลาดหุ้นไทย และตลาดในเอเชียจะฟื้นตัวได้น้อยกว่าตลาดสหรัฐฯ

ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาควันนี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ พร้อมให้แนวรับ 1,621-1,610 จุด ส่วนแนวต้าน 1,645 จุด

 

Back to top button