UAC โชว์ผลงานครึ่งปีแรกโตเกินคาด ลุยอัพเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มแตะ 2.8 พันลบ.

UAC โชว์ผลงานครึ่งปีแรกโตเกินคาด ลุยอัพเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มแตะ 2.8 พันลบ.


นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับประมาณการรายได้ปีนี้ใหม่เป็น 2,800 ล้านบาท และกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี, ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) กว่า 380 ล้านบาท จากเดิมเมื่อต้นปีที่ตั้งเป้าไว้ 2,700 ล้านบาท และ EBITDA กว่า 350 ล้านบาท หลังจากในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯมีความสามารถในการทำกำไร เป็นระยะเวลา 9 ปีติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯถูกจัดอับดับเข้าหมวดหุ้นปัจจัยพื้นฐานแกร่งมีกำไรติดต่อกันทุกปี (อย่างน้อย 5 ปี)

ขณะเดียวกัน บริษัทฯได้รับคัดเลือกให้เป็นหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ติดกันถึง 3 ปีซ้อน (2559-2561) ซึ่งเป็นผลจากความมุ่งมั่นในการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ รวมถึงผลักดันพัฒนานวัตกรรม ภายในองค์กร เพื่อสอดคล้องกับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบสนองเป้าหมายในการขับเคลื่อนธุรกิจของลูกค้าและคู่ค้า

พร้อมกับสร้างการเติบโตขององค์กรควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนตามกรอบนโยบายหลักของบริษัทฯ ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวในข้างต้นเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงการดำเนินงานด้วยความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล อย่างถูกต้องและตรงไปตรงมา

นอกจากนี้ ด้วยยอดขายและ EBITDA ในปี 2562 ซึ่งเติบโตกว่าเป้ารวมถึงแผนการบริหารจัดการทางการเงินอย่างต่อเนื่องของบริษัทฯ ส่งผลให้ในปีนี้ บริษัทฯจะลดระดับอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E)ให้อยู่ที่ระดับ 1.2 เท่า จาก ณ สิ้นไตรมาส 2/2562 มีอัตราหนี้สินต่อทุน อยู่ที่ 1.4 เท่า สะท้อนความแข็งแกร่งทางการเงิน และยังเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนต่อเนื่องในอนาคต ทั้งนี้บริษัทฯกำลังจะคัดเลือกบริษัทจัดอันดับ Rating  มาประเมินสถานะของบริษัท เพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่นักลงทุนด้วย

นายชัชพล กล่าวอีกว่า ฐานะทางการเงินของบริษัทฯยังได้รับผลดีจากการปรับลดลงของอัตราดอกเบี้ยในประเทศและบริษัทฯ ยังได้รับความไว้วางใจจากสถาบันการเงินชั้นนำในการสนับสนุนวงเงินเพื่อใช้สำหรับการขยายกิจการในธุรกิจของบริษัทฯ อาทิ ธนาคารทหารไทย  ธนาคารกสิกรไทย  และธนาคารไทยพาณิชย์ อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

สำหรับหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2563 จำนวน 400 ล้านบาท บริษัทฯได้เตรียมแผนทางการเงินเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมของบริษัทฯไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนแผนการลงทุน 3 ปี (ปี 63-65) บริษัทฯจะลงทุนต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้ายอดขาย 5,000 ล้านบาทในปี 65 โดยมีกรอบการลงทุนปีละ 500 ล้านบาท

Back to top button