GPSC เล็งลงทุนรฟฟ.เวียดนาม-เมียนมาร์เพิ่ม หลังความต้องการใช้ไฟพุ่ง หวังหนุนธุรกิจโตแกร่ง

GPSC เล็งลงทุนรฟฟ.เวียดนาม-เมียนมาร์เพิ่ม หลังความต้องการใช้ไฟพุ่ง หวังหนุนธุรกิจโตแกร่ง


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสนใจขยายธุรกิจต่างประเทศต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยสนใจลงทุนโรงไฟฟ้าในเวียดนามทุกรูปแบบ หลังมองความต้องการใช้ไฟฟ้าขยายตัวมาก เบื้องต้นคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 63

นอกจากนี้ ยังคงขยายโอกาสการลงทุนในเมียนมา ที่ปัจจุบันมีโครงการที่ให้ความสนใจในมือ 4 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ไม่ถึง 100 เมกะวัตต์ (MW) ที่จะเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทและพันธมิตร ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งได้มีการลงนามความร่วมมือกันไว้แล้ว แต่เร็วเกินไปที่จะเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว แต่เบื้องต้นจะเป็นการลงทุนในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง

อีกทั้ง โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ตามโครงการ Gas to Power ขนาด 600 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ที่ได้ส่งแผนงานให้กับทางการเมียนมาแล้ว และคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้, โครงการงานระบบผลิตไฟฟ้าในเมืองใหม่ กรุงย่างกุ้ง หลังได้รับคัดเลือกจาก New Yangon Development Company (NYDC) ให้เป็นผู้ดำเนินการตามแผนพัฒนาเมืองใหม่ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า

ส่วนโครงการสุดท้ายเป็นโครงการที่สานต่อจากโครงการในมือของ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ซึ่งเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ Lemro กำลังการผลิตหลายร้อยเมกะวัตต์

“แผนในช่วง 5 ปีข้างหน้าเราก็จะเน้นเรื่องการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ และดูการเติบโตในต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงการผลิตไฟฟ้า renewable มากขึ้น” นายชวลิต กล่าว

สำหรับการพัฒนาโครงการโซลาร์ลอยน้ำคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาในเร็ววันนี้เพื่อพัฒนาโครงการขนาดเล็กราว 1 เมกะวัตต์ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ซึ่งจะเป็นการดำเนินการเพื่อใช้งานจริงในพื้นที่

Back to top button