สงครามตลาดน้ำมัน..ไม่มีวันจบ.!?

แม้ว่า “ซาอุดีอาระเบีย” ประกาศว่าเริ่มกลับมาผลิตน้ำมันแล้ว 40% หลังต้องหยุดผลิตประมาณ 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิตทั้งหมด 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทันที แต่เชื่อว่า “สงครามราคาน้ำมัน” ไม่น่าจบลงกันแบบง่าย ๆ แน่นอน


พลวัตปี 2019 : สุภชัย ปกป้อง

แม้ว่า “ซาอุดีอาระเบีย” ประกาศว่าเริ่มกลับมาผลิตน้ำมันแล้ว 40% หลังต้องหยุดผลิตประมาณ 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิตทั้งหมด 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทันที แต่เชื่อว่า “สงครามราคาน้ำมัน” ไม่น่าจบลงกันแบบง่าย ๆ แน่นอน

หลังผลการสืบสวนเบื้องต้น พบว่า โดรนที่โจมตีซาอุดีอาระเบีย บินมาจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน โดยกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย จะจัดแถลงการณ์เพื่อแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมของอิหร่าน ที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีซาอุดีอาระเบียครั้งนี้

หากข้อมูลเป็นจริงดังว่า จะเพิ่มพูนความตึงเครียดในตะวันออกกลางไม่น้อย ทำให้เทรดเดอร์ตลาดน้ำมัน ประเมินว่า Risk Premium ของตลาดน้ำมันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 เหรียญสหรัฐ

นักวิเคราะห์ประเมินกันว่า การโจมตีต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดีและลงมือได้อย่างแม่นยำ การโดนโจมตีครั้งนี้นับเป็นความเสียหายใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบียรอบ 30 ปี นับตั้งแต่โดนอิรักบุกยิง ภายใต้การนำของ “ซัดดัม ฮุสเซน”แม้ว่ากองกำลังฮูตี จะออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการก่อการร้าย พร้อมย้ำว่าการโจมตียังไม่จบแค่นี้ แต่สหรัฐฯ เชื่อว่ากลุ่มฮูตี ไม่น่าจะโจมตีได้เฉียบคมขนาดนี้และต้องมีผู้หนุนหลังอย่างแน่นอน

ส่วนประเด็นที่ว่า “อิหร่าน” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อิหร่านไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการโจมตี แม้ราคาน้ำมันแพงขายออกไม่ได้อยู่ดี..!!

ช่วง 5 ทศวรรษที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตน้ำมันมาแล้ว

ปี 2508 วิกฤตคลองสุเอซ ส่งผลกระทบต่อผลผลิตน้ำมันหายไปจากภาคอุตสาหกรรม 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-ปี 2513-2514 สงครามอาหรับ-อิสราเอล ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 4.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปี 2523 การปฏิวัติอิหร่าน ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 5.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปี 2524 สงครามอิหร่าน-อิรัก ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 4.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปี 2533 เหตุการณ์อิรักบุกคูเวต ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 4.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปี 2544 การระงับส่งออกน้ำมันของอิรัก ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปี 2545-2546 เหตุประท้วงในเวเนซุเอลา ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปี 2546 สงครามอิรัก ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

จนถึงล่าสุดเกิดเหตุโจมตีด้วยโดรนที่ซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้น้ำมันหายไปจากระบบ 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ไม่สามารถบ่งชี้ได้เลยว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นอีกเมื่อใด

เบื้องต้นซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้ใช้ความรุนแรงเพื่อการตอบโต้ อาทิ การข่มขู่ให้กลัว การตอบโต้โดยใช้มาตรการกีดกันทางการค้ากับอิหร่าน จึงทำให้ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นช่วงระยะสั้นเท่านั้น  แต่หากซาอุดีอาระเบีย ใช้ความรุนแรงเพื่อการตอบโต้ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลกยืนอยู่ระดับสูงต่อเนื่องได้เช่นกัน..โปรดติดตามกันต่อไป

Back to top button