TPIPP ยื่นอุทธรณ์รฟฟ.ขยะกทม. ชี้ TOR ไม่โปร่งใส ยังสนใจร่วมประมูลรฟฟ.ขยะโคราช-สงขลา

TPIPP แย้มสนใจร่วมวงประมูลรฟฟ.ขยะโคราช-สงขลา พร้อมยื่นอุทธรณ์โรงไฟฟ้าขยะกทม. ชี้ TOR ไม่โปร่งใส


นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายโรงงาน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอดูความชัดเจนของนโยบายรัฐบาลต่อการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าขยะชุมชนรอบใหม่ 400 เมกะวัตต์ (MW) ที่คาดว่าจะมีออกมาในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า โดยเบื้องต้นให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าขยะในจ.นครราชสีมา และสงขลา และอีกหลายจังหวัด ซึ่งหากมีเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) ออกมาก็พร้อมที่จะยื่นประมูลอย่างแน่นอน

นอกจากนี้บริษัทยังได้ยื่นอุทธรณ์ โครงการประมูลโรงไฟฟ้าขยะของกรุงเทพมหานคร (กทม.) สำหรับศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ที่ได้ผู้ชนะประมูลไปแล้ว เนื่องจากมองว่าทีโออาร์ไม่มีความโปร่งใส เนื่องจากมีการพิจารณาโดยใช้ดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก และทีโออาร์เป็นลักษณะเอื้อประโยชน์หรือล็อกสเปกให้แก่รายใดรายหนึ่ง นอกจากนี้ยังได้ข้อมูลด้วยว่าภาคเอกชนรายอื่น ๆ มีการฟ้องร้องไปยังศาลปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย

อนึ่ง กทม.ได้ประกาศการแจ้งผลการคัดเลือกเอกชนเป็นผู้ดำเนินการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยบริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) เป็นผู้ชนะประมูล ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นกลุ่มเดียวกัน

Back to top button