พาราสาวะถี

ขยันแสดงความฉลาด รอบรู้อยู่เป็นประจำ ล่าสุดบนเวทีมอบนโยบายสภาเกษตรกรแห่งชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ฟันธงว่าเด็กรุ่นใหม่เน้นหนักด้านวิชาการ ทำให้เติบใหญ่ขึ้นมาเป็นพวกคิดไม่เป็น ไม่สนใจสังคม ขณะเดียวกันพ่อแม่ก็ปล่อยให้ลูกหลานอยู่กับสังคมแบบใหม่ที่เน้นโซเชียลมีเดีย ทำให้เยาวชนมองเห็นแต่ความสุขสบายที่รออยู่ข้างหน้า ไม่รู้จักความลำบาก ซึ่งสอนแบบนี้ไม่ได้ ต้องให้รู้จักความลำบากและมีศีลธรรม


อรชุน

ขยันแสดงความฉลาด รอบรู้อยู่เป็นประจำ ล่าสุดบนเวทีมอบนโยบายสภาเกษตรกรแห่งชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ฟันธงว่าเด็กรุ่นใหม่เน้นหนักด้านวิชาการ ทำให้เติบใหญ่ขึ้นมาเป็นพวกคิดไม่เป็น ไม่สนใจสังคม ขณะเดียวกันพ่อแม่ก็ปล่อยให้ลูกหลานอยู่กับสังคมแบบใหม่ที่เน้นโซเชียลมีเดีย ทำให้เยาวชนมองเห็นแต่ความสุขสบายที่รออยู่ข้างหน้า ไม่รู้จักความลำบาก ซึ่งสอนแบบนี้ไม่ได้ ต้องให้รู้จักความลำบากและมีศีลธรรม

คงต้องรอให้คนรุ่นใหม่ได้ออกมาแสดงความเห็นกันเองว่า เห็นด้วยหรือมองต่างกับท่านผู้นำ แต่ความเป็นจริง ในโลกแห่งการรับรู้และเรียนรู้ที่เปิดกว้างมากขึ้น คนรุ่นใหม่ย่อมมีโอกาสที่จะได้ศึกษา แสวงหาประสบการณ์และความรู้ที่หลากหลายมากขึ้น ส่วนจะดีหรือชั่ว ผิดหรือถูก เชื่อได้ว่า ไม่มีผู้ปกครองคนไหนจะไม่สอนสั่งให้ลูกตระหนัก รู้ผิดชอบชั่วดี ของพรรค์นี้จะไปยกตัวอย่างแค่บางเรื่องบางกรณีไม่ได้ มันต้องมองโดยภาพรวม

ในฐานะผู้นำประเทศที่เสพข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น คงต้องคัดกรอง ชั่งตวงวัดด้วยเหมือนกันว่า ข่าวสารด้านลบที่ออกไป โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับคนรุ่นใหม่นั้น มันเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่หรือเพียงแค่หยิบมือ ถ้าเป็นอย่างหลัง มันต้องไปดูว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร นำมาสรุปบทเรียนเพื่อหาทางป้องกัน แก้ไข เยียวยา อย่าไปเที่ยวติติงแบบเหมารวม เพราะคนที่ทำดีจะเสียกำลังใจ ผู้นำที่อ้างเรื่องเบญจศีลเบญจธรรมน่าจะเข้าใจในสิ่งนี้

รุกคืบและมีคำถามกลับไปยังคนของพรรคประชาธิปัตย์อย่างต่อเนื่องกับเรื่องที่ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจปฏิเสธที่จะถือธงนำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง ๆ ที่บรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตรงนี้ถอดรหัสมาแล้วมันหมายถึงอะไร อย่าพยายามอธิบายว่ามันเป็นเรื่องความเห็นส่วนตัว มันเรื่องของหัวขบวนฝ่ายบริหารไม่เกี่ยวกับฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะความจริงต่างก็รู้กันดีว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างมาโดยใครและเพื่ออะไร

บุคคลที่พรรคเก่าแก่พยายามชี้ให้เห็นนั้น เป็นผู้นำแห่งการรัฐประหารแล้วสืบทอดอำนาจต่อเนื่อง ซึ่งอดีตหัวหน้าพรรคของตัวเองก็เคยประกาศไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ จนกระทั่งต้องทิ้งเก้าอี้ส.ส.แสดงความรับผิดชอบในคำพูด เพื่อให้คนของพรรคที่ตัวเองสังกัดได้กระโดดเข้าร่วมรัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจอย่างสบายใจ บนเงื่อนไขที่คิดว่าสวยหรูแล้วนั่นก็คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญเน้นในประเด็นที่ให้เกิดการแก้ไขได้ง่ายขึ้น

บทพิสูจน์ความสำเร็จ เป็นการการันตีความจริงใจและจริงของพรรคประชาธิปัตย์ คือการโน้มน้าวและทำให้ผู้นำรัฐบาลสนับสนุนการแก้ไขอย่างชัดเจน เพราะพลเอกประยุทธ์คือคน ๆ เดียวเท่านั้น ที่จะสามารถชี้นิ้วสั่งให้ส.ว.ที่เป็นเงื่อนไขสำคัญในการจะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จ แต่ก็ต้องตั้งอยู่บนคำถามที่ว่า แล้วคนที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้โดยไม่ต้องลงทุนไปให้ประชาชนเลือกจะยอมอย่างนั้นหรือ ทุกอย่างมันอยู่ที่ผู้มีพระคุณตัดสินใจ

ขณะเดียวกัน อุปสรรคจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้ หากฟังจากเสียงของฝ่ายค้านก็จะบอกว่าเต็มไปด้วยอคติ ดังนั้น เสียงของ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลเผด็จการคสช.ก็น่าจะพอมีน้ำหนัก ทำให้เห็นปัญหาและประชาชนส่วนใหญ่เชื่อถือได้ โดยหม่อมอุ๋ยเคยพูดบนเวทีเสวนาแก้รัฐธรรมนูญของพรรคอนาคตใหม่ ที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อต้นเดือนที่แล้วมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ

เป็นไปไม่ได้เลยที่รัฐธรรมนูญปัจจุบันจะทำให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ทหารกลุ่มหนึ่งสืบทอดอำนาจ หากได้คนเก่งกล้าเป็นผู้นำก็พอไหว แต่นี่ไม่เก่งและไม่กล้าเลยด้วย ความเคยตัวของอำนาจทหารทำให้ทุกอย่างเสียไปหมด ส่วนตัวเห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2540 เป็นจุดตั้งต้นที่ดี เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี ทำให้มีพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง มีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ สามารถบริหารงานได้ต่อเนื่อง เศรษฐกิจถึงจะไปได้ แต่ก็มีจุดอ่อนที่ต้องเติมกลไกลงไป

กลไกที่อดีตหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลเผด็จการคสช.มองก็คือ ให้ประชาชนมีสิทธิมีเสียง มีบทบาทที่จะคอยขัดขวางรัฐบาลเสียงข้างมากจากการครอบงำองค์กรอิสระ ต้องคิดกันละเอียด ให้ประชาชนมีบทบาทช่วยกันป้องกันหรือเรียกร้องให้เป็นที่รับฟังว่าท่านกำลังจะไปครอบงำ ทำให้เกิดความละอายขึ้น และ รัฐธรรมนูญต้องเติมในส่วนที่จะให้ประชาคมมีบทบาทที่แท้จริงในการมีชีวิตที่ดี รัฐธรรมนูญมีผลต่อความกินดีอยู่ดีของประชาคมมากกว่าเศรษฐกิจด้วยซ้ำ ต้องหาช่องให้ประชาคมมีบทบาท มีสิทธิมีเสียงให้มากขึ้น

ขณะที่ บัวพันธ์ พรหมพักพิง อาจารย์คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มองในมุมที่ว่า รัฐธรรมนูญได้สร้างสภาพแวดล้อมขึ้นมาอย่างหนึ่ง ถ้าพูดให้สั้นและง่ายสุดคือการสืบทอดอำนาจ แต่ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลนี้เท่านั้น ความจริงแล้วมันคือการสืบทอดอำนาจมาตั้งแต่ในอดีต ซึ่งเป็นรัฐที่เน้นศูนย์กลางเป็นหลัก แน่นอนว่าการรวมศูนย์ในส่วนกลางมีความสำคัญเป็นบางด้าน แต่จะรวมทุกอย่างไว้ไม่ได้

เพราะฉะนั้น เมื่อรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจไว้ที่ศูนย์กลางจึงทำให้การจัดสรรอำนาจบกพร่อง และทำให้เศรษฐกิจกระจุก มันจึงมีความสำคัญที่เราต้องตระหนักในเรื่องนี้ จะว่าไปแล้วกระบวนการหรือความเคลื่อนไหวที่เรียกร้องให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หากตัดปัจจัยเรื่องเกมการเมืองทิ้ง แล้วหันไปมองยังข้อบกพร่อง โดยเฉพาะกับดับของขบวนการสืบทอดอำนาจ ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจไม่ควรที่จะรีบปฏิเสธการแก้ไข แต่ควรหาทางรอมชอมหรือเปิดทางให้เกิดความหวัง พอปฏิเสธทันทีทันใด มันก็ทำให้มองเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากเห็นว่าท่านหวงอำนาจและผลประโยชน์ของตัวเองกับพวกพ้องนั่นเอง

Back to top button