“ศรีสุวรรณ” ยื่นคำร้องอัยการสูงสุด สั่งนักวิชาการ-7 พรรคฝ่ายค้าน เลิกรณรงค์แก้ไขรธน.

"ศรีสุวรรณ" ยื่นคำร้องอัยการสูงสุด สั่งนักวิชาการ-7 พรรคฝ่ายค้าน เลิกรณรงค์แก้ไขรธน.


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องกล่าวหา นางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  และ 7 พรรคฝ่ายค้าน กรณีไปแสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวทีสัญจรภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.62 โดยระบุว่า “ประเทศไทยอาจจะไม่จำเป็นต้องมีรัฐเดี่ยวหรือแบบรวมศูนย์ ซึ่งอาจจะรวมถึงมาตราที่ 1 ด้วยก็ได้”

ทั้งนี้ เนื่องจากการกระทำของนางชลิตา ซึ่งหมายรวมถึง 7 พรรคฝ่ายค้านในฐานะผู้สนับสนุนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 ซึ่งเป็นผู้ก่อการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 มาตรา 1 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้” อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ที่บัญญัติว่า “ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อแบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต”

นอกจากนั้นในมาตรา 116 ยังบัญญัติห้ามมิให้ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญบัญญัติ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต หรืออาจก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรืออาจทำให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

สำหรับการกระทำของนางชลิตา ซึ่งหมายรวมถึง 7 พรรคฝ่ายค้านในฐานะผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ซึ่งใช้สิทธิดำเนินการเกินไปกว่ารัฐธรรมนูญ หมวด 15 บัญญัติ โดยเฉพาะแนวคิดที่ย่ามใจถึงขั้นเสนอแก้ไขมาตรา 1 ดังกล่าวจึงสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดรัฐธรรมนูญและละเมิดกฎหมายที่สำคัญของชาติ ซึ่งอาจหมายถึงการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขด้วยในที่สุด

“สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงมิอาจปล่อยให้มีการกระทำดังกล่าวต่อไปได้อีก เพราะอาจเป็นอันตรายและภัยต่อความมั่นคงของชาติจึงจะนำความไปยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 49 เพื่อให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ และ 7 พรรคฝ่ายค้านเลิกการกระทำดังกล่าวเสีย และหลังจากนี้ 15 วันหากอัยการสูงสุดไม่ดำเนินการตามคำร้องนี้ สมาคมฯ จะนำความไปยื่นโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเองต่อไป” ศรีสุวรรณ กล่าว

Back to top button