INSET ฟอร์มแกร่ง! ตุน Backlog แน่นหนุนกำไรโตไม่ยั้ง ลุ้นวันเทรดวันแรกทะลุ 3.20 บ.

INSET ฟอร์มแกร่ง! ตุน Backlog แน่นหนุนกำไรโตไม่ยั้ง ลุ้นวันเทรดวันแรกทะลุ 3.20 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (8 ต.ค.) หลักทรัพย์บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เป็นวันแรก โดยมีจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนกับตลท.และหุ้นชำระแล้ว 560 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 280 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 146 ล้านหุ้น แบ่งเป็นการเสนอขายให้ประชาชนทั่วไป จำนวน 131.4 ล้านหุ้น และกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานของบริษัทหรือบริษัทย่อย (ESOP) จำนวน 14.6 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.69 บาท

สำหรับ INSET เป็นผู้ให้บริการก่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ, ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม และธุรกิจซ่อมบำรุงและให้บริการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม

ด้าน นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ INSET เปิดเผยว่า เชื่อมั่นว่าหุ้น INSET ที่มีกำหนดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่  8 ตุลาคม 2562 นี้ จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้ เนื่องจากเป็นบริษัทฯที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง

ประกอบกับแนวโน้มอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่มีการขยายตัวที่โดดเด่นมากทุกปี จากการที่ภาครัฐให้การสนับสนุน และการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสื่อสารจากระบบ 4G เป็น 5G  รวมทั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการส่งมอบงานได้ตรงตามเวลาที่กำหนด และสามารถทำผลงานได้ดีกว่าที่ลูกค้าคาดหวังอยู่เสมอ

ทั้งนี้ INSET ถือว่าเป็นผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานในด้านโทรคมนาคม ที่มีการดำเนินการแบบครบวงจรเพียงรายเดียวในตลาดหลักทรัพย์ mai  และที่ผ่านมาสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้ปีละ 10-20% ปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือรอรับรู้รายได้(Backlog) กว่า 2.7 พันล้านบาท  โดยจะทยอยรับรู้ต่อเนื่องในช่วง 3 ปีนับจากนี้ ซึ่งประกอบด้วย งานโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินกทม. และงานบำรุงรักษาโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (โซน C) หรือ USO ทั้ง Phase 1 และ 2 เป็นต้น

 “แนวโน้มอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในช่วง 4-5 ปี หลังจากนี้ไป เชื่อว่าจะมีจำนวนงานออกมาเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ ขณะที่ภาครัฐต้องการจะผลักดันระบบโครงข่าย เพื่อกระจายความเจริญไปทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้บริษัทฯได้รับงานต่อเนื่องช่วยสนับสนุนผลประกอบการให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้” นายศักดิ์บวร กล่าว

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดครึ่งแรกของปี 2562 บริษัทฯมีรายได้รวมอยู่ที่ 577.69 ล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 46.57 ล้านบาท  และอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 8.06% ขณะที่โครงสร้างรายได้หลักมาจากธุรกิจก่อสร้างศูนย์ข้อมูลและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 88% ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม 10% งานซ่อมบำรุงและบริการ อื่นๆ 2%

ขณะเดียวกัน บริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้งานซ่อมบำรุงและบริการให้แตะระดับ 10% เนื่องจากจะเป็นส่วนที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอหรือ Recurring income เพื่อสนับสนุนให้บริษัทฯมีการเติบโตอย่างมั่นคง

ส่วน นายเล็ก สิขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ของบริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า INSET เป็นน้องใหม่ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน นอกจากจะเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งแล้ว การดำเนินธุรกิจในอนาคตมีโอกาสเติบโตสูงตามภาวะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม

รวมทั้งการกำหนดราคาไอพีโอในระดับที่เหมาะสม โดยราคาไอพีโอที่ 2.69 บาท มีค่าP/E ที่ระดับ 13.70 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าP/E ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีธุรกิจที่ใกล้เคียงกันอยู่ที่ระดับ 16 เท่า หากเปรียบเทียบกับบทวิเคราะห์ที่มีการประเมินราคาที่เหมาะสมกับพื้นฐานประมาณ 3.10-3.68 บาท จะเห็นว่าราคาไอพีโอยังมีส่วนลดในระดับที่น่าสนใจ

อีกทั้งในการจัดสรรหุ้นที่ผ่านมา พบว่ามีนักลงทุนสถาบันและรายย่อยแสดงความสนใจเข้าลงทุนเป็นจำนวนมาก แม้จะเป็นหุ้นขนาดเล็กแต่มีความโดดเด่นด้านศักยภาพการเติบโตในอนาคต

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ประเมินราคาเป้าหมาย INSET ปี 2562 และ 2563 ไว้เท่ากับ 3.68 และ 4.40 บาทตามลำดับ โดยใช้ PE อ้างอิง 17 เท่า ซึ่งคิดลด 10% จากค่าเฉลี่ย PE อ้างอิงของหุ้น ITEL, AIT, SAMTEL และ CSS ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาที่ 18 เท่า เนื่องจากเห็นว่าบริษัททั้ง 4 บริษัทมีการดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกับ INSET จึงเหมาะสมที่จะนำมาใช้เพื่อการอ้างอิงระดับ PE ที่อ้างอิงในการเข้าซื้อขายในตลาด mai

โดยภายหลังจาก INSET เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์จะส่งผลให้มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด คาดการณ์ผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า คาดว่าในปี 2562 และปี 2563 บริษัทฯ จะมีรายได้ 1,301 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 30% จากงวดเดียวกันของปีก่อน) และ 1,431 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10% จากงวดเดียวกันของปีก่อน)  ตามลำดั

พร้อมกันนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิสำหรับปี 2562 และ 2563 ไว้ที่ 121 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 28% จากงวดเดียวกันของปีก่อน )และ 145 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 19%จากงวดเดียวกันของปีก่อน) ตามลำดับ ซึ่งมีแรงหนุนสำคัญจากยอดขายที่เติบโตขึ้น ทั้งในส่วนของธุรกิจ Data Center และ Maintenance and Services

รวมถึงการบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ บริษัทดำเนินธุรกิจก่อสร้างศูนย์ Data Center และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยประสบการณ์กว่า 13 ปี  และ ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2562 บริษัทมีงานในมือรอรับรู้รายได้อีกประมาณ 2,739.65 ล้านบาท

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ประเมินราคาเป้าหมายปี 2563 ที่ 3.33 บาท อิง PE ที่ 14 เท่า ซึ่งใกล้เคียงกับกลุ่มบริษัทที่ให้บริการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายและเทคโนโลยีให้องค์กรต่างๆ (SI) ได้แก่ AIT, SAMTEL, MFEC ซึ่งมีค่า PE เฉลี่ยระหว่าง 12-15 เท่า

อนึ่ง INSET ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญในแวดวงของอุตฯ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมของไทย ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 13 ปี แนวโน้มกำไรปี 2562 คาดเติบโต 17.5% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และโตต่ออีก 20.3% จากงวดเดียวกันในปี 2563 จากการรับรู้รายได้ตาม Backlog ที่มีอยู่ในมือ และโครงการใหม่ๆ ที่อยู่ระหว่างรอผลการประมูล

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมาย INSET ปี 2563 ที่ 3.10 บาท/หุ้น อิง PE ที่ 13 เท่า โดย INSET เป็นผู้เชี่ยวชาญการก่อสร้าง Data center ติดตั้งเสาสัญญาณและโครงข่ายสาย รายได้หลักราว 90% มาจากการก่อสร้าง Data center และติดตั้งเสาสัญญาณและโครงข่ายสาย ที่เหลือมาจากงานซ่อมบำรุง รายได้เติบโตต่อเนื่อง มี Gross profit (18-19%) และ Net margin (9-10%) ไม่ผันผวน จาก Backlog ที่มีอยู่ 2.7 พันล้านบาท คาดกำไรสุทธิปี 2562 อยู่ที่ 117 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และคาดกำไรปี 2563 ที่ 132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

Back to top button