SCN ร่วมทุน 51% ธุรกิจ “โซลาร์รูฟท็อป” ปักธงกำลังการผลิตแตะ 110 MW ภายใน 4 ปี

SCN ร่วมทุน 51% ธุรกิจ “โซลาร์รูฟท็อป” ปักธงกำลังการผลิตแตะ 110 MW ภายใน 4 ปี


นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมทุน 51% ในบริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด โดยมี บริษัท ไทย แอนวานซ์ โซลาร์ จำกัด (TAS) ถือหุ้น 24% และ บริษัท พร้อมพาวเวอร์ จำกัด (PP) ถือหุ้น 25% เพื่อลงทุนในสัญญาซื้อขายไฟภาคเอกชน (Private PPA) และสัญญาเช่าโครงการโซลาร์รูฟท็อป ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าภายใน 4 ปี (ปี 62-65) จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 110 เมกะวัตต์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นผู้ประกอบการที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงในช่วงกลางวัน อาทิ ภาคธุรกิจโรงแรม, โรงงานอุตสาหกรรม, โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น

ปัจจุบัน บริษัทได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการหลายรายที่มีความต้องการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป โดยในวันนี้ได้เซ็นสัญญาโซลาร์รูฟท็อป กำลังการผลิต 4 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจอยู่ในระหว่างการเจรจาคาดว่าปลายปี 62 นี้จะมียอดการติดตั้งเพิ่มเป็น 10 เมกะวัตต์ และจะสามารถจำหน่ายไฟได้ภายในช่วงไตรมาส 1/63 ขณะที่บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 30 เมกะวัตต์ในปี 63 ซึ่งจะส่งผลให้มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปเป็น 10% จากปัจจุบันที่ไม่เคยมีรายได้จากส่วนนี้เลย

นายฤทธี กล่าวว่า ด้วยความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง บวกกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP 2018) ที่คาดการณ์ว่าการใช้ไฟฟ้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.6% ในช่วงปี 62-63 และ 3.2% ในช่วงปี 64 อีกทั้งยังมีการสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 9% จากเดิม 5% จากแผน PDP2015 ซึ่งจะหนุนความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศให้สูงขึ้นไปด้วย ในขณะที่อัตราค่าไฟปรับเพิ่มขึ้นทุกปีต้นทุนค่าแผงโซลาร์กลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ด้วยเหตุนี้บริษัทฯจึงได้เล็งเห็นโอกาสที่จะรุกเข้าสู่ธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ที่จะสร้างคุณค่าให้กับสังคมด้วยการผลิตพลังงานคุณภาพสูงเพื่อตอบสนองความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โซลาร์รูฟท็อปจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะตอบโจทย์ความต้องการและช่วยลดภาระต้นทุนของผู้ประกอบการ อีกทั้งยังเป็นพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Back to top button