รายแรกของโลก! “ศักดิ์สยาม” ผุดไอเดียบังคับติด GPS รถส่วนบุคคล คิดค่าบริการ 300 บ./เดือน

รายแรกของโลก! “ศักดิ์สยาม” ผุดไอเดียบังคับติด GPS รถส่วนบุคคล คิดค่าบริการ 300 บ./เดือน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายแก่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ว่า ได้มอบให้ ขบ.ไปศึกษาการกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (จีพีเอส) เพิ่มเติม นอกเหนือไปจากรถสาธารณะ 4 ประเภทที่ถูกบังคับใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว คือ รับจ้างรถบรรทุก รถตู้โดยสาร และโดยสารขนาดใหญ่ ทั้งนี้ เพื่อเร่งลดอุบัติเหตุ เนื่องจากสามารถควบคุมความเร็วรถและตรวจสอบข้อมูลการขับขี่ได้ รวมทั้งการตั้งด่านสกัดจับเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น

ทั้งนี้จะต่อยอดให้รถส่วนบุคคลติดตั้ง จีพีเอสด้วย โดยให้ขบ. ศึกษา แต่ราคาอุปกรณ์จีพีเอส และค่าบริการรายเดือนจะต้องไม่แพง จะเริ่มจากรถใหม่ก่อน โดยในเดือนนี้ปลัดกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมการขนส่งจะไปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดูราคาจีพีเอสเพราะขณะนี้ทราบว่าราคาลดลงแล้วจากเดิมกว่าหมื่นบาท ค่าบริการจีพีเอสรายเดือน 500-700 บาท ปัจจุบันอุปกรณ์ก็ลดลงเหลือ 3,000 และค่าบริการรายเดือนเหลือ 300 บาท ส่วนรถเก่าก็จะมีมาตรการค่อยๆบังคับใช้ต่อไป

“หากเราติดจีพีเอสกับรถได้ครบทุกประเภท เราจะกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนนได้หมด ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่ทำแบบนี้ แต่เรากำลังช่างน้ำหนักว่า สิ่งที่จะนำมาใช้จะเกิดประโยชน์อย่างไร ทั้งนี้ขอหารือกระทรวงอุตก่อนในเดือนนี้ หากจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้คงต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน หรือถ้าเป็นกฎหมายต้องใช้เวลาเป็นปี แต่เราต้องกล้านับ 1 คาดว่าภายใน 1ปี จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเรื่องนี้”

นอกจากนี้ ได้ให้ ขบ.ศึกษาระเบียบกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบรถที่ทำผิดกฎหมาย โดยหากสามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับแบ่งสินบนนำจับ ซึ่งพบว่าปัญหาจราจรและอุบัติเหตุเกิดจากการทำผิดกฎจราจรจำนวนมาก การให้ประชาชนมีส่วนช่วยจะช่วยลดปัญหาลงได้ ทั้งนี้ มีกฎหมายอยู่แล้วเพียงแต่ ขบ.ต้องศึกษารูปแบบและวิธีการรวมถึงการจัดส่งข้อมูล และการแบ่งค่านำจำที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่า 1 เดือนน่าจะสรุปได้

Back to top button