เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ?

ต้องขอแสดงความยินดีย้อนหลังให้กับชัยชนะของ “สปริงบ็อกซ์” ทีมชาติแอฟริกาใต้ ที่เอาถ้วยแชมป์โลกรักบี้ 2019 ไปครองเป็นสมัยที่ 3 ทำสถิติแชมป์เท่ากับ “ทีมออลแบล็ก” แห่งนิวซีแลนด์ ที่คอรักบี้เมืองไทยรู้จักกันดี


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ต้องขอแสดงความยินดีย้อนหลังให้กับชัยชนะของ “สปริงบ็อกซ์” ทีมชาติแอฟริกาใต้ ที่เอาถ้วยแชมป์โลกรักบี้ 2019 ไปครองเป็นสมัยที่ 3 ทำสถิติแชมป์เท่ากับ “ทีมออลแบล็ก” แห่งนิวซีแลนด์ ที่คอรักบี้เมืองไทยรู้จักกันดี

คิดถึง “สปริงบ็อกซ์” ก็ต้องหวนรำลึกถึงรัฐบุรุษโลก เนลสัน แมนเดลา ซึ่งช่วงปีที่ 2 แห่งการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาในปีค.ศ. 1995 แอฟริกาใต้ได้เป็นเจ้าภาพรักบี้โลก และปีนั้นแอฟริกาใต้ก็ได้แชมป์เป็นครั้งแรกโดยโค่นโคตรทีมอย่างออลแบล็ก

ในประเทศที่มีปัญหาการเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง และทีมสปริงบ็อกซ์ก็เป็นที่เกลียดชังของคนดำ แต่แมนเดลากลับ ใช้ทีมสปริงบ็อกซ์นี่แหละ เป็นเครื่องมือสำคัญในการรวมชาติ

แปลกตรงที่เขาเป็นผู้นำที่นิยมแนวทางรุนแรง จับอาวุธขึ้นสู้กับรัฐบาลผิวขาว ต้องถูกจับไปติดคุกเสีย 27 ปี แต่เมื่อได้เป็นประธานาธิบดี กลับมิได้คิดเคียดแค้น จ้องทำลายล้างวัฒนธรรมและสิ่งที่เป็นชนผิวชาวไปเสียทั้งหมด จึงประสบผลสำเร็จอย่างสูงในการรวมชาติและยุติสงครามกลางเมือง

จากนักปฏิวัติสู่ผู้นำประเทศ แมนเดลาเข้าฟื้นฟูประเทศในทุกด้านทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การสาธารณสุข และโครงสร้างพื้นฐานที่ล้าหลัง

เขาจากไปอย่างยิ่งใหญ่จริง ๆ รับตำแหน่งเพียงสมัยเดียว 5 ปี แล้วปฏิเสธการสืบทอดอำนาจ โดยทิ้งผลงานการปฏิรูปจริงในทุกด้านเอาไว้ ไม่ใช่ “ผู้นำขี้โม้” แต่ประการใด

พูดถึงเรื่องผู้นำนักปฏิรูปจริงหรือผู้นำขี้โม้นักปฏิรูปเก๊ ก็อดไม่ได้จะพูดถึง “เราจะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง” อันเป็นคำขวัญหรือสโลแกนเก๋ไก๋ของประธานจัดงานอาเซียนซัมมิตคราวนี้

นึกว่าจะเป็นแค่คำขวัญเอาเท่กันแค่ภายในประเทศเท่านั้น แต่ได้รับการยกระดับขึ้นมาเป็นคำขวัญอาเซียนได้อย่างไรก็ไม่รู้สิ

เศรษฐกิจจริงของประเทศเราในเวลานี้เป็นอย่างไร ฝั่งรัฐบาลก็บอกว่าดี แต่คนส่วนใหญ่แทบจะทุกระดับกลับเห็นต่าง เสียงร้องว่า มันเลยคำว่า “เศรษฐกิจแผ่ว” หรือชะลอตัวไปแล้ว แต่เข้าขั้นเศรษฐกิจฟุบ แน่นิ่งไปเลย

ขี้เกียจพูดมาก เจ็บคอ! มาดูชาร์ตการคาดการณ์ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดกันด้วย GDP ของชาติอาเซียน 10 ประเทศโดย IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศกันจะดีกว่า

ไทยอยู่ในกลุ่มท้ายที่อันดับ 8 โตมากกว่าบรูไนและสิงคโปร์เท่านั้น ชักไม่รู้ว่าใครทิ้งใครแล้วสิครับ

เศรษฐกิจโตมากเรียงตามลำดับนำหน้าเราก็คือ กัมพูชา เวียดนาม ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ส่วนที่ตามหลังเราคือ บรูไน เศรษฐกิจหลักคือปิโตรเลียม เมื่อราคาน้ำมันและก๊าซตลาดโลกถูกลง เศรษฐกิจก็โตได้ต่ำ แต่ปีหน้าไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจบรูไนจะโตได้ถึง 4.7% เลยทีเดียว

ส่วนสิงคโปร์ เศรษฐกิจหลักคือการค้าขายและการลงทุนต่างประเทศ เมื่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และเกิดปัญหาสงครามการค้า ก็เป็นธรรมดาอยู่เอง ที่เศรษฐกิจสิงคโปร์จะเติบโตได้กระจิ๋วเดียว

ใน 10 ชาติอาเซียน เศรษฐกิจเราเติบโตเป็นอันดับ 8 นั่นหมายถึงว่า เราตามหลังเขา 7 ประเทศ และนำหน้าเขาแค่ 2 ประเทศ

ครับ เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะเกือบจะไม่มีใครอยู่หลังเราอีกแล้ว

Back to top button