UAC ย้ำรายได้ปีนี้ 2.8 พันลบ. ลุ้นไบโอดีเซลรับผลบวกนโยบายรัฐหนุนใช้ B10 เพิ่ม

UAC ย้ำรายได้ปีนี้ 2.8 พันลบ. ลุ้นไบโอดีเซลรับผลบวกนโยบายรัฐหนุนใช้ B10 เพิ่ม


นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายวางไว้ 2,800 ล้านบาท และกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี, ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน หลังในงวดไตรมาส 3/62 มีรายได้จากการขายและการให้บริการจำนวน 362.50 ล้านบาท  หนุนให้ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มีรายได้จากการขายและการให้บริการ จำนวน 2,385.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.73% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มี EBITDA อยู่ที่ 258.07 ล้านบาท

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 62 นโยบายการขับเคลื่อนต่าง ๆ ของกระทรวงพลังงาน อาทิ การสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน การส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซล B10 ซึ่งจะเห็นภาพชัดได้ในปี 63 เชื่อว่าส่งผลเชิงบวกต่อการดำเนินธุรกิจไบโอดีเซล (B100) ในส่วนของบริษัทร่วมทุนถือหุ้น 30% ในบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ซึ่งดำเนินธุรกิจผู้ผลิตไบโอดีเซล ที่มีกำลังผลิต 810,000 ลิตร/วัน ซึ่งในส่วนนี้ได้ประโยชน์จากการส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซล B10 เพิ่มขึ้นในปีหน้า

ส่วนโรงไฟฟ้าชุมชน ปัจจุบันมีอยู่ 3 โรง ได้แก่ โรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ จากพืชพลังงาน (แม่แตง) จังหวัดเชียงใหม่ กำลังผลิต 1.5 เมกะวัตต์ (MW) เปิดดำเนินการผลิต ตั้งแต่ 14 ธันวาคม 2558 ส่วนอีก 2 โรงในจังหวัดขอนแก่น มีกำลังผลิตรวม 3 เมกะวัตต์ ยังคงติดปัญหาสายส่ง และยังไม่เปิดดำเนินการผลิต ซึ่งเชื่อว่าหากรัฐบาลผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนอย่างจริงจัง โรงไฟฟ้า 2 แห่งดังกล่าวก็สามารถเปิดดำเนินการได้ทันที

“สำหรับ 9 เดือนของปีนี้ยอมรับว่า มีความท้าทายพอสมควร เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจเทรดดิ้ง  สูงขึ้น และภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยเฉพาะในกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีที่เป็นลูกค้าหลัก ประกอบกับมีการรับรู้ส่วนแบ่งผลกำไรของบริษัทร่วม BBF ลดลง เนื่องจากมีผู้ผลิตไบโอดีเซลรายใหม่และรายเดิมขยายกำลังการผลิต ทำให้มีการแข่งขันในด้านราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ B100 สูงขึ้น ประกอบกับราคากลีเซอรีนในตลาดโลกปรับตัวลดลง และสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มดิบยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ” นายชัชพล กล่าว

Back to top button