SUTHA เข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์ม 2-2.5MW วงเงิน 58 ลบ. รองรับการผลิตหวังลดต้นทุน

SUTHA เข้าลงทุนโซลาร์ฟาร์ม 2-2.5MW วงเงิน 58 ลบ. รองรับการผลิตหวังลดต้นทุน


บริษัท สุธากัญจน์ จำกัด (มหาชน) หรือ SUTHA แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 8 พ.ย. อนุมัติเงินลงทุนสำหรับโครงการโซลาร์ฟาร์มในวงเงินรวม 58 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าลงนามในสัญญางานวิศวกรรมการจัดซื้อและก่อสร้างที่ชัดเจน (สัญญา EPC) กับบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น เอนเนอร์จี โซลูชั่นส์ จำกัด (CNES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) หรือ CNT เพื่อให้เป็นผู้ออกแบบจัดหา และคัดเลือกผู้จัดจำหน่าย (Supplier) และดำเนินการขออนุมัติ (ขออนุญาต) ที่จำเป็นเพื่อติดตั้งระบบโซลาร์ฟาร์มขนาด 2-2.5 เมกะวัตต์ (MW) สำหรับผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตที่โรงงานสาขาช่องสาริกา ตำบลช่องสาริกา อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

ภายใต้เงื่อนไขพิเศษตามสัญญา EPC จะมีเงื่อนไขซึ่งคู่สัญญาต้องควบคุมงบประมาณสำหรับโครงการลงทุนดังกล่าว เพื่อให้อยู่ภายใต้งบประมาณในการลงทุน ซึ่งเป็นงบประมาณภายใต้สัญญา EPC ซึ่งต้องควบคุม วงเงิน 58 ล้านบาท (ไม่รวมค่าบำรุงรักษา) ได้แก่ มูลค่าตามสัญญาซึ่งชำระให้กับคู่สัญญา 13.94 ล้านบาท และมูลค่าสัญญาซึ่งจะมีการทำสัญญากับผู้รับเหมาช่วงอื่น ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์และความเกี่ยวโยงกับบริษัท ดังนี้ มูลค่างบประมาณสำหรับงานติดตั้ง วงเงิน 9.58 ล้านบาท, มูลค่างบประมาณสำหรับการจัดซื้ออุปกรณ์นำเข้าจากต่างประเทศ วงเงิน 19.37 ล้านบาท และมูลค่าเงินลงทุนสำหรับจัดซื้ออุปกรณ์ภายในประเทศ 15.11 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้แหล่งเงินลงทุนโดยการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินซึ่งเป็นสินเชื่อระยะยาว โดยมีเงื่อนไขการชำระคืนเงินต้น ไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่สำหรับการสนับสนุนการลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์ม โดยสินเชื่อดังกล่าวไม่มีเงื่อนไขที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้น

โดยการลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มดังกล่าวมีประโยชน์ต่อบริษัท โดยสามารถนำกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ ไปใช้ในกระบวนการผลิต และถือเป็นแหล่งพลังงานทดแทนในระยะยาวซึ่งมีต้นทุนต่ำ

Back to top button