ก.ล.ต. สายชิล ?

*เดิมที “โมนิก้า” ตั้งใจจะเจาะประเด็นการทำหน้าที่ของหน่วยงานกำกับตลาดหุ้นอย่าง ก.ล.ต. กับ ตลท. หลังบรรดาแมงเม้าท์สาธยายถึงบทบาทในช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยมีอะไรสร้างสรรค์แบบยั่งยืน เพราะเท่าที่เห็นเป็นเพียงแค่การสร้างวาทกรรมไปวัน ๆ ไม่มีอะไรจับต้องได้เหมือนกับที่โม้เลยสักอย่าง จึงเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน จนกลายเป็นว่า ไปไหน..มาไหน มีแต่คนบ่นเต็มบ้านเต็มเมืองพะยะค่ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*เดิมที “โมนิก้า” ตั้งใจจะเจาะประเด็นการทำหน้าที่ของหน่วยงานกำกับตลาดหุ้นอย่าง ก.ล.ต. กับ ตลท. หลังบรรดาแมงเม้าท์สาธยายถึงบทบาทในช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยมีอะไรสร้างสรรค์แบบยั่งยืน เพราะเท่าที่เห็นเป็นเพียงแค่การสร้างวาทกรรมไปวัน ๆ ไม่มีอะไรจับต้องได้เหมือนกับที่โม้เลยสักอย่าง จึงเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน จนกลายเป็นว่า ไปไหน..มาไหน มีแต่คนบ่นเต็มบ้านเต็มเมืองพะยะค่ะ

*ตรงนี้เป็นประเด็นที่ทำให้ “โมนิก้า” ต้องกระโดดลงมาร่วมวงมโหรีกับพวกขาเผือกอย่างเต็มตัว เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีความรู้สึกไม่ค่อยดีอยู่ในก้นบึ้งหัวใจเป็นทุนเดิม บวกกับมีคนแถววิภาวดีออกมาให้ข่าวความวุ่นวายภายในองค์กรดังกล่าวปะทุหนักขึ้น จึงใช้โอกาสนี้เม้าท์ถึงคนที่อยู่บนหอคอยงาช้างสักหน่อยดีกว่า! เพื่อคนเหล่านั้นจะได้รู้สำนึก..อุ๊ย..รู้ตัว ว่ากำลังทำอะไรกันอยู่นะนายจ๋า!

*ก่อนจะไปถึงตรงนั้น “โมนิก้า” ขอเม้าท์ถึงสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยที่ไม่ค่อยจะสู้ดีกันสักนิดหนึ่งดีกว่า เพราะการโดนทิ้งแบบไม่สนใจอะไรทั้งสิ้นที่เกิดขึ้น เหมือนเป็นภาพสะท้อนมุมกลับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ เท่ากับเป็นการย้ำหัวหมุดพฤติกรรมกองทุนตัวจี๊ดยังมีพิษสงตลอดเวลา และทำให้การอ่อนตัวลงมายืนปิดที่ 1,622.12 จุด ลบไป 15.73 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.75 หมื่นล้านบาท คงไม่ใช่จุดต่ำสุดของการเล่นสัปดาห์นี้แล้วกระมัง!

*เนื่องจากกองทุนตัวจี๊ดสาดหุ้นออกมาถึง 4.50 พันล้านบาท กลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้นักเล่นเลือกใช้วิธีรอช้อนหุ้นเพื่อความปลอดภัยมากกว่า “โมนิก้า” ถึงพยายามให้นักเล่นเข้าใจการขึ้นลงของดัชนีในแต่ละเที่ยวมันมีที่มาที่ไปแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ผนวกกับผลงานของบริษัทจดทะเบียนไม่เข้าตากรรมการสักเท่าไหร่ ? จึงทำให้สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยเละเทะกันไปใหญ่พะยะค่ะ

*เหมือนกับเรื่องที่เขาเม้าท์กันให้แซ่ดว่า “เจ๊แป๋ว” เลขา ก.ล.ต. ดันเกิดมีไอเดียกระฉูดก่อนสิ้นปีขึ้นมาซะงั้น! จึงเริ่มกระซิบบอกกับคนใกล้ชิดของตัวเองว่า เตรียมจะเสนอบอร์ดให้มอบโบนัสพิเศษให้กับพนักงานทุกคน เพื่อแก้ปัญหาคนในองค์กรรุ่นใหม่ทยอยลาออกเยอะแยะไปหมด (แมงลือเม้าท์ว่า ปีนี้มีคนออกมากถึง 60-70 คน) หลังต่อสู้กับแรงกดดันซื้อตัวไม่ไหว..อิอิอิ

*ประเด็นที่น่าสนใจสุด ๆ คือ จิ้งจกที่ตึก ก.ล.ต. ร้องทักลั่นห้องประชุมว่า การประกาศอย่างนี้..ได้ใจคนใน ก.ล.ต.เต็ม ๆ มากก็จริง แต่มีคำถามจากพนักงานว่า 1) เจ๊แป๋วกำลังเล่นเกมใหญ่ไฟกะพริบ เพราะรู้ดีว่าบอร์ดน่าจะมีมติออกไปในทางไม่เห็นด้วย 2) อาจจะถูกหน่วยงานอื่นวิจารณ์หนัก เพราะอาจแก้ปัญหาสมองไหลไม่ได้..งานนี้เลยทำให้คนในสำนักงานใจคอไม่ดี เพราะทั้งหมดเป็นเพียงแต่นามธรรมไงล่ะคะ

*เช่นเดียวกับเรื่องของการช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้สามารถเข้าถึงทุนได้ง่ายขึ้น จนป่านนี้ยังไม่มีอะไรที่จับต้องได้สักอย่าง จนบรรดาขาเผือกเม้าท์กันสนุกสนานว่า ก็เจ๊ชอบบินไปโน่น..เดี๋ยวเจ๊ก็บินไปนี่ เกือบตลอดทั้งปี งานการเลยไม่เดินเหมือนกับที่ออกข่าวปาว ๆ “โมนิก้า” ในฐานะคนที่ได้ยินข่าวดังกล่าวเลยมีอาการสะดุ้งโหยงในทันที เพราะไม่นึกไม่ฝันจะมีเรื่องพรรค์นี้ออกมาจากปากคนในสำนักงานดังกล่าว จึงอยากให้ “เจ๊แป๋ว” ช่วยออกมาชี้แจงข่าวเม้าท์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น เพื่อประโยชน์..เพื่อความสุข..ของท่านทั้งหลายด้วยเทอญ!…อิอิอิ

*คล้ายกับกรณีของ ตลท. ที่ประมาทเลินเล่อปล่อยข้อมูลงบการเงินของหุ้น DOD หลุดเข้ามาอยู่ในระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งที่ข้อมูลที่ควรเอาขึ้นต้องเป็นเรื่องวอร์แรนต์ บรรดาผู้คนเลยงงกับระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ลงทุนเป็นพันล้าน มันกรองข้อมูลอะไรไม่ได้เลยเหรอ ? หรือแม้กระทั่งระบบ AI ที่คนของตลาดฯ คุยโม้ไว้ทั่วคุ้งทั่วแควมันยอดเยี่ยมจริง ๆ นะจอร์จ..เอาเข้าจริงก็ไม่ดีเด่อะไรเลยพับผ่าซิ!

*เนื่องจากสิ่งที่ผู้คนรับรู้มาตลอดก็คือ ทุกครั้งที่ บมจ. ดำเนินการส่งข้อมูลให้กับ ตลท. ในแต่ละวัน หน่วยงานดังกล่าวจะมีระบบกรองข้อมูลก่อนเอาขึ้นบนเว็บไซต์ทุกครั้ง จู่ ๆ ข้อมูลหลุดออกไปหน้าตาเฉยแบบนี้ “โมนิก้า” ย่อมเกิดความสงสัยเหมือนกับคนทั่วไปเช่นกัน งานนี้เลยร้อนถึงหัวเรือใหญ่ “ภากร” ต้องออกมาชี้แจงเพื่อให้สังคมได้รับความกระจ่างชัดแบบสิ้นสงสัยนะจะบอกให้

*สาเหตุที่ทำให้ “ภากร” ต้องเป็นคนเดินเรื่องด้วยตัวเอง เพราะหุ้นตัวนี้โดนแขวน SP แบบตลกหกเก้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้คนไม่เคยเห็นมาก่อน รวมทั้งเป็นการชี้แจงเรื่องเงินลงทุนในระบบไอทีมันคุ้มค่าขนาดไหน ? หลังจากผู้คนในตลาดหุ้นเคยเจอกับเหตุการณ์ระบบเทรดล่มมาแล้วยุคหนึ่ง ต่อจากนั้นก็เป็นยุคปลั๊กหลุดตามติดมาในภายหลัง ก่อนจะลงเอยด้วยระบบขึ้นสารสนเทศไร้ประสิทธิภาพแบบนี้..ชิล ๆ ไปเรื่อย ๆ แบบ ก.ล.ต. ไม่ได้นะคุณพี่!

Back to top button