SMT ฟื้นตัวแรง! 3 วันพุ่ง 20% คาดเก็งกำไรช่วงสั้นหลังยอดส่งออกสินค้าอิเล็กฯพลิกเป็นบวก!

SMT ฟื้นตัวแรง! 3 วันพุ่ง 20% คาดเก็งกำไรช่วงสั้นหลังยอดส่งออกสินค้าอิเล็กฯพลิกเป็นบวก!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT ณ เวลา 12.01 น. อยู่ที่ระดับ 1.14 บาท บวก 0.15 บาท หรือ 15.15% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.53 ล้านบาท ราคาวิ่งแรง 3 วันติดโดยนับตั้งแต่หุ้นอยู่ที่ระดับ 0.95 บาท เมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 จนถึงล่าสุดหุ้นวิ่งแล้ว 20%

บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ปัจจัยในประเทศเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าคอมพิวเตอร์ที่กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 13 เดือนรวมถึงแผงวงจรไฟฟ้าที่พลิกมาขยายตัว 5.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นครั้งแรกในรอบ10 เดือนที่พลิกมาขยายตัวมองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

 

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า SMT มีมุมมอง Negative ต่อผลการดำเนินงานไตรมาส กลับมาขาดทุนสุทธิ -48 ล้านบาท แย่ลงจาก เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ เทียบไตรมาสก่อนหน้าเนื่องจากยอดขาย (-18%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน-22%q-q) ลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ เทียบไตรมาสก่อนหน้าตามคำสั่งผลิตสินค้ากลุ่ม IC มีผลกระทบความต้องการสินค้าในตลาดโลกลดลง

ขณะที่สินค้ากลุ่ม optic ที่เพิ่มขึ้นไม่สามารถชดเชยได้ นอกจากนี้ปริมาณการผลิตรวมไม่เกิด Economy of scale ประกอบกับมูลค่าเพิ่ม (VA) ของการผลิตสินค้ายังค่อนข้างน้อย ทำให้ Gross margin หดตัวเหลือ 5.4%

แนวโน้มไตรมาส 4/62 คาดว่าการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานขึ้นกับยอดขายและ margin ส่วนทิศทางปี 2563 ยังไม่มั่นใจคำสั่งซื้อของลูกค้าจะเข้ามาตามเป้าหมายบริษัท โดยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการปี 19F-20F ของ SMT สะท้อนยอดขายและ GPM ปีนี้มีแนวโน้มต่ำกว่าคาด และบริษัทปรับเป้าหมายธุรกิจใหม่ ทำให้ยังมองว่าปัจจัยพื้นฐานของบริษัทมีความเสี่ยง 1) ความไม่แน่นอนของยอดขาย  2) ปริมาณการผลิตไม่เกิด Economy of scale ทำให้ margin เหวี่ยงตัว และ 3) ฐานะการเงินมี IBD/Equity สูงเกือบ 1 เท่า

Back to top button