PACE หาแนวทางปลดเครื่องหมาย “C” ลุยเจรจา SCB ยืดกำหนดไถ่ถอนหุ้น-ปรับโครงสร้างทางการเงิน

PACE หาแนวทางปลดเครื่องหมาย "C" ลุยเจรจา SCB ยืดกำหนดไถ่ถอนหุ้น-ปรับโครงสร้างทางการเงิน


บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE เปิดเผยแนวทางในการดำเนินงานของบริษัทที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย “C” จากการที่ฐานะการเงินในงบการเงินไตรมาส 3/62 แสดงส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนชำระแล้วว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในฐานะเจ้าหนี้สถาบันการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมแผนปรับโครงสร้างทางการเงินในการแก้ไขปัญหาทางการเงินรวมถึงการแก้ไขปัญหาผิดนัดชาระหนี้

สำหรับการปรับโครงสร้างทางการเงินบริษัทได้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อแจ้งถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการผิดนัดในมูลหนี้โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ได้พิจารณาและมีมติอนุมัติดังนี้

1) อนุมัติยกเว้นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิข้อ 11.1 (ค) เนื่องจากผู้ออกหุ้นกู้ผิดนัดชำระหนี้กับ ธนาคารไทยพาณิชย์  ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 84.8775 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นกู้ที่เข้าประชุมและออกเสียงลงคะแนน

2) อนุมัติแก้ไขวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ออกไปเป็นเวลา 3 ปีจากเดิมครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เป็นวันครบกำหนดไถ่ถอน 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 โดยผู้ออกหุ้นกู้สามารถไถ่ถอนก่อนกำหนดได้ไม่ว่าจะบางส่วนหรือทั้งหมด ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 81.8565 ของจำนวนเสียงทั้หมดของผู้ถือหุ้นกู้ที่เข้าประชุมและออกเสียงลงคะแนน

3) อนุมัติแก้ไขอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ให้คงอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 6.5 ต่อปีโดยที่ผู้ออกหุ้นกู้จะชาระดอกเบี้ยทุกๆไตรมาสในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.0 ต่อปีเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 และผู้ออกหุ้นกู้จะชำระดอกเบี้ยส่วนต่างในอัตราร้อยละ 3.5 ต่อปีของทุกๆ งวดเมื่อมีการไถ่ถอนหุ้นกู้ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 78.0991 ของจานวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นกู้เข้าประชุมและออกเสียงลงคะแนน

4) อนุมัติการแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในข้อกำหนดสิทธิในข้อต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการพิจารณาอนุมัติในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 จึงต้องแก้ไขข้อความในข้อกาหนดสิทธิดังต่อไปนี้ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 80.1652 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นกู้ที่เข้าประชุมและออกเสียงลงคะแนน

5) อนุมัติยกเว้นหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ตามข้อกำหนดสิทธิข้อ 7.5 เรื่อง ผู้ออกหุ้นกู้จะดำรงไว้ซึ่งอัตราส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันสิ้นปีบัญชีตลอดอายุของหุ้นกู้ตามงบการเงินรวมประจาปีของผู้ออกหุ้นกู้เป็นอัตราส่วนไม่เกิน 5.50 ต่อ 1 ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 83.4710 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นกู้ที่เข้าประชุมและออกเสียงลงคะแนน

6) อนุมัติเลื่อนการชำระดอกเบี้ยงวดเดือนพฤศจิกายน 2562 ไปเป็นชำระไม่เกินกว่าวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 87.5000 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นกู้ ที่เข้าประชุมและออกเสียงลงคะแนน

ด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่บริษัทประสบอยู่ ในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทได้ทำการจำหน่ายหุ้นในบริษัทย่อย ซึ่งสามารถลดภาระหนี้ของบริษัทได้ 1.51 พันล้านบาท

ขณะที่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มกูร์เม่ต์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ได้ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจ โดยการแบ่งแยกตามภูมิภาค เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องต่อภูมิภาคนนั้ ๆ มากขึ้น พร้อมทั้งปรับโครงสร้างในการบริหารโดยแยกบริษัทอเมริกาและเอเชียออกจากกัน เพื่อให้เข้ากับภาวะตลาดฟู้ดรีเทลที่ท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยอยู่ในระหว่างการปรับขนาดธุรกิจให้เหมาะสมควบคุมค่าใช้จ่าย และควบรวมการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในสาขาที่ไม่สามารถทายอดขายและกำไรได้ตามเป้าหมาย หยุดการขาดทุนสำหรับสาขาทั้งหมดในประเทศสหรัฐภายในสิ้นปี 62

พร้อมกันนั้นจะแสวงหาโอกาสในการพลิกฟื้นธุรกิจจากผ่านช่องทางการขายแฟรนไชส์กับคู่ค้าในอื่นๆในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก เช่น ทวีปยุโรป, อเมริกาเหนือ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชีย ส่วนการขยายสาขาในช่วงครึ่งปีหลังเป็นไปตามแผน โดยสาขาแฟรนไซส์สองสาขาแรกได้ทำการเปิดให้บริการในไตรมาสที่สามอีก 2 สาขาของบริษัทจะเปิดให้บริการตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี

ส่วนธุรกิจในประเทศไทยมีผลการดำเนินงานเป็นกำไรตั้งแต่ครึ่งปีหลังของ 61 ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน เป็นผลมากจากการบริหารจัดการด้านต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ และกลยุทธ์ด้านการตลาดที่สำเร็จไปตามแผนที่เตรียมไว้ได้ส่งผลด้านประสิทธิภาพในการทำกำไรของสาขาของบริษัท

 

Back to top button