WHA ตั้งงบ 5 ปี 5.4 หมื่นลบ. เน้นลงทุนนิคมฯ-โลจิสติกส์-สาธารณูปโภค

WHA ตั้งงบ 5 ปี (ปี 62-66) 5.4 หมื่นลบ. เน้นลงทุนนิคมฯ-โลจิสติกส์-สาธารณูปโภค


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุน 5 ปี (ปี 63-67) ที่ 5.4 หมื่นล้านบาท จากแผน 5 ปีปัจจุบัน (ปี 62-66) อยู่ที่ราว 4 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นการลงทุนใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภค และโลจิสติกส์ ซึ่งยังมีศักยภาพของการเติบโตค่อนข้างมาก โดยเตรียมจะประกาศแผนการลงทุนและเป้าหมายธุรกิจในช่วงปลายเดือน ม.ค.63

สำหรับยอดขายที่ดินในปีนี้คาดว่าจะทำไม่ได้ตามเป้าหมายที่ 1,400 ไร่ หลังในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้เซ็นสัญญาขายได้แล้ว 600 ไร่ และยังมีอยู่ในมือที่รอเซ็นสัญญาอีกราว 600-700 ไร่ ซึ่งอาจจะไม่ทันทั้งหมดในปีนี้ก็อาจจะเลื่อนไปเป็นไตรมาสแรกของปี 63 ขณะที่นิคมฯในเวียดนามมีลูกค้าเซ็นเอ็มโอยูเพื่อเช่าที่ดินแล้วกว่า 100 ไร่จากเป้าหมาย 200 ไร่ โดยอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากทางการเวียดนามซึ่งหากได้รับอนุมัติก็จะเปลี่ยนจากเอ็มโอยูมาเป็นสัญญาเช่าที่ดินแทน

ปัจจุบัน บริษัทมีนิคมฯทั้งสิ้น 11 แห่ง แบ่งเป็น ในประเทศ 10 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และอีก 1 แห่งอยู่ในเวียดนาม โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 63 มีแผนเปิดนิคมฯอีก 1 แห่งในจ.ระยอง พื้นที่ราว 1,200 ไร่ ซึ่งในส่วนนี้จะเข้ามาช่วยรองรับจัดสรรนักลงทุนจากเกาหลีที่รัฐบาลไทยขอให้ช่วยจัดหาพื้นที่ให้ด้วย ขณะที่ในปี 64 จะเปิดนิคมฯอีก 1 แห่งซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมกับบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ในจ.ระยอง และในปี 65 จะเปิดนิคมฯอีก 1 แห่งในจ.สระบุรี พื้นที่กว่า 2 พันไร่

ส่วนธุรกิจสาธารณูปโภคที่ดำเนินการโดยบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ก็ยังมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศต่อเนื่องทั้งในส่วนธุรกิจน้ำ และธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ในเวียดนามซึ่งน่าจะสรุปได้ในปีหน้า

Back to top button