PRINC ทุ่ม 570 ลบ. ซื้อรพ.วิรัชศิลป์ พร้อมดึง “NK Group” ร่วมทุนธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

PRINC ทุ่ม 570 ลบ. ซื้อโรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จ.ชุมพร คาดรับโอนกิจการไตรมาส 1/63 พร้อมดึง "NK Group" ร่วมทุนธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ


บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ระบุว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการสถานพยาบาลภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลวิรัชศิลป์” ในจ.ชุมพร วงเงินไม่เกิน 570 ล้านบาท เพื่อขยายเครือข่ายธุรกิจโรงพยาบาลให้ครอบคลุมภูมิภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคใต้ คาดว่าจะรับโอนกิจการในช่วงไตรมาส 1/63 รวมถึงจะตั้งบริษัทร่วมทุนกับ NK Group เพื่อดำเนินกิจการการดูแลผู้สูงอายุ

โดย PRINC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. อนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ภายใต้ชื่อบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์-ชุมพร จำกัด (PRINH Chumphon) เพื่อรองรับการขยายการลงทุนและการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลในจ.ชุมพร โดยถือหุ้นสัดส่วนประมาณ 99.99% และอนุมัติให้ PRINH Chumphon เข้าซื้อและรับโอนกิจการสถานพยาบาลของบริษัท โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จำกัด (วิรัชศิลป์) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลวิรัชศิลป์” มีจำนวนเตียงจดทะเบียน 100 เตียง ตั้งอยู่ในจ.ชุมพร

สำหรับ PRINH Chumphon จะรับโอนมาซึ่งกิจการสถานพยาบาลของวิรัชศิลป์ อันรวมถึงทรัพย์สิน ใบอนุญาตต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการประกอบกิจการสถานพยาบาล ตลอดจนสิทธิ หน้าที่ และภาระผูกพันตามสัญญาที่วิรัชศิลป์มีอยู่ ณ วันโอนกิจการ และพนักงานทั้งหมดที่มีความประสงค์จะทำงานกับ PRINH Chumphon ต่อไป

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาโอนกิจการทั้งหมดระหว่าง PRINH Chumphon วิรัชศิลป์ และกลุ่มผู้ถือหุ้นของวิรัชศิลป์ (สัญญาโอนกิจการ) พร้อมทั้งดำเนินการเช่าระยะยาวซึ่งที่ดินที่โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ตั้งอยู่และใช้ในการประกอบกิจการโรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จากผู้ถือหุ้นของวิรัชศิลป์ โดย PRINH Chumphon  จะชำระค่าตอบแทนการโอนกิจการและค่าเช่าที่ดินระยะยาว ให้แก่วิรัชศิลป์และผู้ถือหุ้นของวิรัชศิลป์ ตามลำดับ เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 570 ล้านบาท

โดยจะใช้เงินจากกระแสเงินสดภายในของกลุ่มบริษัท และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งบริษัทคาดว่าการได้มาซึ่งกิจการสถานพยาบาลของวิรัชศิลป์ในครั้งนี้ จะเป็นการขยายเครือข่ายในการประกอบธุรกิจโรงพยาบาลของกลุ่มบริษัทให้ครอบคลุมภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ของประเทศไทย อันจะเป็นการช่วยเสริมสร้างการเติบโตและเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งเป็นแสวงหารายได้ของกลุ่มบริษัทต่อไปในอนาคต

สำหรับการเข้าทำรายการในครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่กำหนดไว้ในสัญญาโอนกิจการ โดย PRINH Chumphon ได้เข้าลงนามในสัญญาโอนกิจการเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.62 แล้ว และในเบื้องต้นคาดว่ากระบวนการรับโอนกิจการสถานพยาบาลจากวิรัชศิลป์จะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/63

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติการร่วมทุนในกิจการดูแลผู้สูงอายุกับ NK Group โดยบริษัทได้เข้าลงนามในสัญญาร่วมทุน Joint Venture Agreement เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.62 เพื่อจะได้ศึกษาความเป็นไปได้ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุ และมีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ภายใต้ชื่อบริษัท พริ้นซ์ เอ็นเคจี จำกัด (PRINC NKG) เพื่อดำเนินธุรกิจดังกล่าว โดยมีบริษัทถือหุ้น 51% และ  NK Group  ถือหุ้น 49%

อีกทั้งคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติแต่งตั้งผู้บริหาร และปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารอันเนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนแผนผังองค์กรของบริษัท ได้แก่ นายสาธิต วิทยากร ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดในการบริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.62 ,นายสุนทร ศรีทา เดิมดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-Healthcare (ปัจจุบันตามผังโครงสร้างองค์กร ไม่มีตำแหน่งดังกล่าว) เป็นดำรงตำแหน่ง รักษาการ Chief Investor Relations และ Performance Coach โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.62

โดยแต่งตั้งนายวีระ ศรีชนะชัยโชค เดิมดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-Corporate (ปัจจุบันตามผังโครงสร้างองค์กร ไม่มีตำแหน่งดังกล่าว) เป็นดำรงตำแหน่ง รักษาการ Chief Financial Officer โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.62

Back to top button