จับตา 25 ธ.ค.นี้ ศาลปกครองนัดไต่สวนคดีเพิกถอนรฟฟ.ถ่านหิน TPIPP

จับตา 25 ธ.ค.นี้ ศาลปกครองนัดไต่สวนคดีเพิกถอนรฟฟ.ถ่านหิน TPIPP


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 ธ.ค.62 ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคดีที่กลุ่มชาวบ้านใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จำนวน 222 คนร่วมกันเข้าชื่อยื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กับพวกรวม 5 คน ร่วมกันกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายกรณีให้ความเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) จนนำไปสู่การออกใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน และใบอนุญาตก่อสร้างอาคารควบคุม โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนขนาด 150 เมกะวัตต์ ของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี หลังจากกลุ่มชาวบ้านได้นำเรื่องมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เกษตรกรรมและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ยั่งยืน เป็นแหล่งน้ำนมดิบที่สำคัญและใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ดังนั้นจึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ 1.เพิกถอนมติของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ที่ให้ความเห็นชอบรายงาน EHIA โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนฯ 2.เพิกถอนมติของคณะกรรมการ กกพ.ที่ให้ความเห็นชอบโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนฯ และให้คณะกรรมการ กกพ.มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตผลิตกระแสไฟฟ้า

รวมทั้งใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้า และใบอนุญาตก่อสร้างอาคารควบคุม 3.คณะกรรมการ กกพ., กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเทศบาลเมืองทับกวาง ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยควบคุมกำกับดูแลการประกอบกิจการโรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อนฯ ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตโดยเคร่งครัด และให้หยุดประกอบกิจการไว้ชั่วคราวก่อนจนกว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตครบถ้วน

Back to top button