SET สัปดาห์นี้้ “ขึ้น” รับแรงหนุนสหรัฐฯ-จีนลงนามการค้าเฟสแรก! ชู ICHI STPI SCC หุ้นเด่น

SET สัปดาห์นี้้ “ขึ้น” รับแรงหนุนสหรัฐฯ-จีนลงนามการค้าเฟสแรก! ชู ICHI STPI SCC หุ้นเด่น


Weekly outlook: “UP” ต้าน 1602/1614 จุด รับ 1568/1555 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (13-17ม.ค.63) สัปดาห์นี้้คาดตลาดหุ้นไทย “ขึ้น” แรงหนุนหลักมาจากประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะนำคณะผู้แทนของจีนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ วันที่ 13-15 ม.ค. เพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐฯ และจะดำเนินการเจรจาการค้าเฟส 2 ทันที สะท้อนความเสี่ยงสงครามการค้าที่กดตลาดโลกมาตลอดปี 2019 ผ่อนคลายลง หนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2020 เด่น

นอกจากนี้ความเสี่ยงอื่นๆก็ผ่อนคลายลงเช่นกัน นำโดย 1)ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านที่เบาลง หลังสหรัฐฯเลือกที่จะตอบโต้อิหร่านผ่านการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแทนการโจมตีทางทหาร ผสานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติผ่านญัตติว่าด้วยการจำกัดอำนาจของปธน.Trump ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน ทำให้โอกาสในการเกิดสงครามจำกัดลง 2)สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษผ่านร่างกฏหมาย Brexit ซึ่งเป็นขั้้นตอนสุดท้ายในสภาล่างสำเร็จแล้ว

โดยลำดับถัดไป ร่างจะถูกส่งไปยังวุฒิสภา ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจะมีสถานะเป็นกฎหมายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งจะทันเส้นตาย Brexit 31 ม.ค.นี้ดังนั้น ทั้งความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ที่ผ่อนคลาย ผสานโอกาสในการเกิด Hard Brexit ที่จำกัด หนุนภาพรวมการลงทุนกลับมาเป็น Risk On อีกครั้ง เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงเด่น

ส่วนปัจจัยภายในตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากปัจจัยการเมืองที่ชัดเจนมากขึ้น หลังสภาผู้แทนราษฎรใกล้จะพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2020 สำเร็จแล้ว โดยลำดับถัดไป จะเป็นพิจารณาโดยวุฒิสภาในวันที่ 20 ม.ค. คาดกระบวนการต่างๆจะแล้วเสร็จในเดือนนี้ได้ จะเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุน และหนุนกลุ่ม domestic ฟื้นตัวเด่น

กลยุทธ์การลงทุน: การผ่านร่างงบประมาณปี 2020 วาระ 2-3 จะมีส่วนสำคัญหนุนการ ฟื้นตัวของตลาดหุ้นไทย อีกทั้งตลาดหุ้นไทยมัก Outperform ยาม Commodity ฟื้นตัวผสาน Dollar Index อ่อนค่า หนุนกลุ่ม Cyclical Play (PTT PTTGC, SCC, CPF, TVO)และแนะนำ Selective Buy กลุ่ม Valua Play (BBL, KKP) Global Wealth Effect(AOT,BDMS)และ Mid small ทีแนวโน้มผลประกอบการดี: STPI ICHI JMT, SABINA, JUBILE

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ ICHI STPI SCC ส่วนสัปดาห์ก่อน CPF PTT STPI ให้ผลตอบแทน -0.28% ดีกว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -0.90%

1) ICHI (TP9.05) : มองบวกต่อทิศทางผลประกอบการ 4Q19

2) SCC(TP385) : การลงนามการค้าเป็นบวก ต่อธุรกิจปิโตรเคมี บวก Spread ฟื้นต่อเนื่อง

3) STPI (TP8.7) : ผ่านจุดต่ำสุดอุตฯ Oil&Gas หนุนผลประกอบการ Turnaround

Back to top button