AIE วิ่ง 10% ลุ้นผลงานไตรมาส 4/62 โตเด่น รับอานิสงส์รัฐหนุนใช้ B10 ดันราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง

AIE วิ่ง 10% ลุ้นผลงานไตรมาส 4/62 โตเด่น รับอานิสงส์รัฐหนุนใช้ B10 ดันราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ณ เวลา 12.09 น. อยู่ที่ระดับ 0.33 บาท บวก 0.03 บาท หรือ 10% สูงสุดที่ระดับ 0.34 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.18 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น AIE ปรับตัวขึ้นแรงต่อเนื่องจากวานนี้ หลังมีการคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานของ AIE ในไตรมาส 4 จะเติบโตอย่างโดดเด่น หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทมีผลขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้ผลงานเติบโตมาจากอานิสงค์ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวขึ้นหลังภาครัฐประกาศให้น้ำมันดีเซล B10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน

อนึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการในการเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B100) ในภาคพลังงานให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยมีเป้าหมายในการสร้างสมดุลปาล์มน้ำมันทั้งระบบของประเทศ และได้กำหนดเป้าหมายการใช้ไบโอดีเซล (B100) ให้ได้ประมาณ 7 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งปริมาณดังกล่าวจะสามารถช่วยดูดซับ CPO น้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศในปัจจุบัน หรือประมาณ 2.2 ล้านตันต่อปี

ด้านกรมธุรกิจพลังงาน จึงได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนนโยบาย โดยได้ออกประกาศกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 และประกาศกำหนดลักษณะและคุณภาพของไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน (B100) และกำหนดให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศไทยสำหรับรถดีเซลทั่วไป

โดยมีน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7 เป็นน้ำมันทางเลือกสำหรับรถเก่าและรถยุโรป และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 เป็นน้ำมันทางเลือกสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

Back to top button