กสทช. จ่อเคาะเงินเยียวยา “อสมท.” คืน 2600MHz-ไฟเขียว THCOM ใช้ดาวเทียมต่างชาติชั่วคราว

กสทช.จ่อเคาะเงินเยียวยาให้ "อสมท." หลังเรียกคืนคลื่น 2600 MHz วันที่ 29 ม.ค.นี้ พร้อมไฟเขียว THCOM ใช้ดาวเทียมต่างชาติชั่วคราว


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช.วานนี้พิจารณารายงานผลการพิจารณาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขเพื่อทดแทน ชดใช้ และจ่ายค่าตอบแทน สำหรับผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิร์ตซ ของคณะอนุกรรมการพิจารณาการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ ที่แต่งตั้งจากบุคคลภายนอก พร้อมรับฟังการชี้แจงจากคณะอนุกรรมการฯ แต่ยังไม่ได้มีการลงมติ จึงนัดให้มีการลงมติในการประชุม กสทช.วันที่ 29 ม.ค.63

สำหรับการประชุม กสทช.มีมติในเรื่องต่างๆ ดังนี้

1.รับทราบรายงานผลการพิจารณาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขเพื่อทดแทน ชดใช้ และจ่ายค่าตอบแทนสำหรับผู้ที่ถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ ของคณะอนุกรรมการฯ

2.มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ รับข้อสังเกตของที่ประชุม กสทช.ไปพิจารณาปรับปรุงรายงานของคณะอนุกรรมการฯ ตามข้อสังเกตของที่ประชุม กสทช. และให้นำกลับมาเสนอที่ประชุม กสทช.ใหม่ โดยให้เสนอล่วงหน้า 3 วัน (ภายในวันที่ 24 ม.ค.63) ก่อนการประชุม กสทช.ในวันที่ 29 ม.ค.63 ซึ่งที่ประชุม กสทช.จะได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุม กสทช.ยังพิจารณากรณี บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ขออนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติตามแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากมีเหตุขัดข้องของระบบแจ้งสถานะของดาวเทียมไทยคม 5 แต่ระบบควบคุมสั่งการอื่นยังใช้การได้ และยังไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ ตามที่บริษัทได้มีหนังสือมา ขณะเดียวกันกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ดศ. 0407/57 ลงวันที่ 7 ม.ค.63 แจ้งขอให้ กสทช.พิจารณาการขออนุญาตจัดหาช่องสัญญาณต่างประเทศตามแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉินตามที่ บมจ.ไทยคม ร้องขอ

โดยที่ประชุม กสทช.ได้พิจารณาแล้วพบว่า กรณีดังกล่าวเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ อาจส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ที่ส่งสัญญาณออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคมได้ จึงได้มีมติเห็นชอบให้ บมจ.ไทยคม ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติตามแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉิน ดังนี้

1.อนุญาตให้ THCOM ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติ จากดาวเทียม KTSat 8 ดาวเทียม Measat 3 Measat 3A และดาวเทียม Apstar 7 รวมกันจำนวนไม่เกิน 5.50 ทรานสปอนเดอร์ เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.63 จนถึงไม่เกินวันสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (วันที่ 10 ก.ย.64) เพื่อให้บริการวงจรดาวเทียมสื่อสารทดแทนตามสัญญาดังกล่าว

  1. THCOM ต้องบริหารจัดการโอนย้ายผู้ใช้บริการวงจรดาวเทียม (ทรานสปอนเดอร์) ของดาวเทียมไทยคม 5 เดิม ไม่ให้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผลกระทบต่อผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์จาก กสทช. ทั้งนี้ ในกรณีที่จำเป็น กสทช. อาจกำหนดให้ส่งแผนเยียวยาผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบให้ กสทช.พิจารณาด้วย

3.การอนุญาตดังกล่าว เป็นการอนุญาตตามแผนการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งคู่สัญญาตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศได้เห็นชอบร่วมกันไว้แล้วเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ THCOM นำช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติข้างต้น ไปให้บริการนอกเหนือจากแผนการบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉิน

  1. THCOM ต้องแจ้งให้ กสทช.ทราบ กรณีมีการเปลี่ยนแปลงของแผนบริหารจัดการดาวเทียมไทยคม 5 ในภาวะฉุกเฉิน หรือมีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการอย่างมีนัยสำคัญ

5.เมื่อประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการในประเทศ มีผลบังคับแล้ว THCOM ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศดังกล่าวให้ครบถ้วนโดยเร็วต่อไป

6.เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการให้ THCOM ปฏิบัติตามสัญญาดำเนินกิตการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศตามที่ได้มีการลงนามผูกพันตามสัญญาให้ถูกต้องครบถ้วน

Back to top button