BTS เปลี่ยนคู่ธุรกิจ.!

ตอนแรกก็เข้าใจว่า บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI จะวิวาห์เข้าหอในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างหวานชื่น..! หลังจากตั้งบริษัทลูกร่วมกัน เพื่อรุกตลาดคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า


สำนักข่าวรัชดา

ตอนแรกก็เข้าใจว่า บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI จะวิวาห์เข้าหอในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างหวานชื่น..! หลังจากตั้งบริษัทลูกร่วมกัน เพื่อรุกตลาดคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า

กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นการ “ปิดจุดอ่อน-เสริมจุดแข็ง” ของกันและกัน…โดย BTS มีทางออกในเรื่องที่ดิน โดยเฉพาะแลนด์แบงก์แนวรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในมือเยอะ แต่ BTS ไม่ถนัดทำอสังหาฯ แนวที่อยู่อาศัย ก็ได้ SIRI มาเป็นพันธมิตร สามารถใช้แบรนด์ SIRI มาเป็นจุดขาย สร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินได้

ฟาก SIRI ก็มีทางออกสามารถปิดจุดอ่อนเรื่องไม่มีที่ดินแลนด์มาร์กในมือ และเสริมจุดแข็งเรื่องเงินลงทุน…ได้ BTS มาช่วยซัพพอร์ต

ซึ่งระหว่างนั้นนักลงทุนมองเป็นสัญญาณที่ดีของทั้งสองฝ่าย…

เป็นที่น่าจับตาคู่ธุรกิจคู่นี้จะอยู่กันยืดยาว…

แต่หม้อข้าวไม่ทันดำ…ล่าสุดมีการหย่าร้างทางธุรกิจเกิดขึ้นให้เห็น เมื่อ SIRI ประกาศขายหุ้นบริษัทร่วมทุน “บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง เอททีน” แบบยกล็อต 50% ให้กับบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE รวมมูลค่า 41.03 ล้านบาท และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บริษัท รัชดา อัลไลแอนซ์ จำกัด

นั่นเท่ากับว่า NOBLE จะกลายเป็นคู่ธุรกิจใหม่ของ BTS ที่มารับไม้ต่อจาก SIRI ซึ่งเข้ามาถือหุ้นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนที่ SIRI เคยถือ

กลายเป็นคู่วิวาห์ทางธุรกิจคู่ใหม่ที่น่าจับตา…

ที่จริงเริ่มเห็นรอยร้าวระหว่าง BTS กับ SIRI…เมื่ออยู่ ๆ มีบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN มาแทรกกลาง ด้วยการจับมือกับ BTS ทำบิ๊กโปรเจกต์อสังหาฯ บนที่ดินโครงการธนาซิตี้กว่า 100 ไร่ ย่านถนนบางนา-ตราด

นั่นเท่ากับว่า BTS เริ่มปันใจออกห่างจาก SIRI ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นสู่การหย่าร้างทางธุรกิจอย่างที่เห็น…

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง NOBLE กับ BTS นั้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น…แต่เริ่มสานสัมพันธ์กันมาก่อนหน้าแล้ว จากการที่เมื่อช่วงต้นปี 2562 BTS ได้เข้าไปถือหุ้น NOBLE ในสัดส่วน 9.11% กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 4

เป็นสัญญาณต่อการวางรากฐานธุรกิจที่จะเกิดขึ้น…

ก็น่าจับตาคู่ธุรกิจใหม่คู่นี้จะไปอย่างไรต่อ..?

แต่ก็คงคล้ายกับตอน BTS จับคู่วิวาห์ทางธุรกิจกับ SIRI…เนื่องจาก BTS ไม่ถนัดทำอสังหาฯ ก็จะได้ NOBLE ซึ่งเป็นแบรนด์ดังจับตลาดระดับกลางและบน มาช่วยปิดจุดอ่อน ก็น่าจะสร้างประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ที่แน่ ๆ จะทำให้งบในอนาคตสวยทั้งคู่..!

ก็หวังว่า BTS กับ NOBLE จะครองคู่ธุรกิจกันยาวนาน…ครั้งนี้อาจต้องซื้อฝอยขัดหม้อมาเตรียมไว้ เพราะหม้อข้าวน่าจะทันดำอยู่นะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button